Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Khu tưởng niệm tại Moritzburg


Diễn Đàn Việt Nam 21
Dr. Hong-An Duong Melchiorstr.5 72654 Neckartenzlingen
Email:
forumvietnam21@googlemail.com

Kính gửi
Thị trưởng Jörg Hänisch,
và các thành viên Hội Đồng thành phố
Tòa Hành chính Moritzburg
Schlossallee 22
01468 Moritzburg
Neckartenzlingen ngày 01.06.2016

Trích yếu : Khu tưởng niệm tại Moritzburg

Kính thưa ông Thị trưởng Hänisch,
Kính thưa quý thành viên Hội đồng thành phố

Chúng tôi mạn phép trình bầy đến quý vị sự việc như sau:
Qua báo chí chúng tôi được biết về chuyến viếng thăm của Đại sứ Việt Nam tại Moritzburg vào ngày 18.05.2016 và dự án của ông ta. Các bài tường thuật báo chí đã gây nhiều xáo trộn trong Cộng đồng người Việt tại Đức.

Trong khi nhật báo Sächsische Zeitung trong bài „Đi tìm dấu vết bác Hồ„ ra ngày 19.05.2016 chỉ tường thuật về nguyện vọng của Đại Sứ Việt Nam và một thương gia từ Bá Llinh, ông Võ Văn Long, muốn phục hồi và mở rộng một khu lưu niệm trên khuôn viên trung tâm nhà thờ Tin lành Diakonenhaus ở Moritzburg để tưởng nhớ các thiếu nhi Việt Nam đã từng sống ở đây, thì hai ngày sau, 21.05.2016, báo nguoiviet.de và nhiều trang mạng Việt Nam khác lại loan tin về dự án „Khu tưởng niệm bác Hồ sẽ được xây dựng tại Moritzburg (http://nguoiviet.de/viet-duc/khu-tuong-niem-bac-ho-se-duoc-xay-dung-o-moritzburg-34807.html). Việc này đã tạo ra ấn tượng khu tưởng niệm ở Morizburg được cống hiến riêng cho Hồ Chí Minh. Trong bài báo, tác giả Mạnh Hùng còn tăng cường ấn tượng với những dòng như „Ban lãnh đạo "Trường Moritzburg" và chính quyền Moritzburg (thuộc bang Sachsen) cho biết hoàn toàn ủng hộ ý tưởng quy hoạch tôn tạo khu tưởng niệm Bác Hồ trong khuôn viên trường này“ và „Việt Nam cũng đề nghị phía Đức cân nhắc có thể cho xây dựng một ngôi nhà sàn thu nhỏ của Bác Hồ ở khu tưởng niệm để trưng bày, lưu giữ những kỷ vật của Bác khi người tới thăm nơi đây“. Mạnh Hùng viết thêm „Thị trưởng Hänisch cũng phát biểu ghi nhận sự cần thiết lưu giữ nơi tưởng niệm Bác Hồ", đồng thời cho biết „Về góc độ cá nhân, Thị trưởng Hänisch hoàn toàn ủng hộ dự án

Khi đọc những bản tin này, mọi người có cảm tưởng, có ấn tượng việc xây dựng khu tưởng niệm Hồ Chí Minh ở Moritzburg đã được quyết định xong rồi. Nhưng bài tường thuật của
nguoiviet.de cơ bản khác biệt so với bài báo của Sächsische Zeitung. Vì vậy chúng tôi thắc mắc bản tin báo nào đúng và nguoiviet.de tường thuật như vậy nhằm mục đích gì.

Bản báo của
nguoiviet.de đã gây ra hoang mang, bực bội và bất bình trong giới người Việt ở Đức. Đặc biệt những người tị nạn Việt Nam ở Cộng Hòa Liên Bang Đức đã lên tiếng chống dự án qua các thư phản đối và thỉnh nguyện thư gửi tới Dân biểu liên bang Andreas Lämmel.

Vì sự bất ổn trong tập thể đồng hương, chúng tôi xin mạn phép được hỏi ông Thị trưởng và Hội đồng thành phố có thể xác nhận cho chúng tôi bài tường thuật nêu trên của tờ báo Việt Nam là đúng. Nếu bài tường thuật của báo
nguoviet.de không phản ảnh đúng sự kiện, chúng tôi xin Ông ra thông báo chính thức cũng như đính chính lại. Điều này sẽ trấn an tình hình đang căng thẳng.

Ngoài ra chúng tôi cho rằng đây là một sai lầm nếu cho phép ý định xây dựng khu tưởng niệm Hồ Chi Minh ở Moritzburg. Theo sự xác tín của chúng tôi, xây dựng chỗ tưởng niệm cho những nhân vật chính trị gây nhiều tranh cãi như Hồ Chí Minh, không phù hợp thời đại ngày nay. Việc này cũng không phù hợp khung cảnh chính trị của xã hội tự do dân chủ ở Đức. Hồ Chí Minh không được đa số nhân dân Việt Nam kính mến như nhiều người cho là như vậy. Nhiều người buộc ông phải chịu trách nhiệm cho hàng triệu nạn nhân trong cuộc chiến. Một cựu học sinh Việt Nam ở Moritzburg trước kia cho chúng tôi biết, ông đã bàng hoàng khi nghe tin chính phủ Việt Nam muốn dựng đài tưởng niệm Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của người Đức. Nếu Ông cần đến, chúng tôi sẵn sàng trung gian mối liên hệ với người cựu học sinh này.

Sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ, chủ nghĩa sùng bái cá nhân đã bị xóa bỏ ở nhiều quốc gia và các tượng đài cũng bị giật sập. Năm 1991 Tượng Lê Nin ở Đông Bá Linh bị tháo bỏ. Nhiều thành phố khác ở Đông Âu cũng nối gót làm theo. Các thành phố trước đây mang tên những nhân vật gây nhiều tranh cãi cũng đổi lại tên cũ. Thành phố Karl Marx-Stadt đổi thành Chemnitz. Con đường Hô Chí Minh (Ho Chi Minh Straße) ở Đông Bá Linh đổi lại tên cũ Weißenseer Weg từ năm 1992.

Vì những lý do này chúng tôi nhận thấy không có lý do chính đáng cho việc xây dựng khu tưởng niệm Hồ Chí Minh ở Moritzburg.
Mặt khác chúng tôi chấp nhận hình thức tưởng nhớ đến những cựu học sinh Việt Nam trước kia học ở Moritzburg.

Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được sự trả lời cũng như ý kiến về vấn đề này của ông Thị trưởng và Hội đồng thành phố.

Thành thật cám ơn sự lưu tâm của quý vị.

Trân Trọng
Tiến sĩ Dương Hồng Ân
Điều Hợp Viên „Diễn Đàn Việt Nam 21“
www.vietnam21.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét