Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

TƯỜNG THUẬT TIẾNG HÁT TỪ MÜNICH

Neue Seite 2



Đêm văn nghệ " Từ Munich, hát cho dân tôi nghe! "

 “Từ Munich, tôi cất tiếng ca                               
gửi về quê hương những lời ca thống thiết!
Tôi kêu gào, bằng tiếng nấc con tim….
Đừng thờ ơ, dẫu chốn tha phương
Đừng làm ngơ, khi cộng sản gian ác,
ức hiếp dân, làm nhục giống nòi.….”
Ve Sầu NVNghệ (Từ Munich, hát cho dân tôi nghe)
Nhìn vào lịch sử đất nước Việt Nam qua các giai đoạn độc lập, tự chủ, chưa bao giờ người cầm quyền hành lại làm khổ dân, hèn nhát, chịu nhục ngoại xâm và dân tộc Việt lại phải chịu đựng quá nhiều nỗi khổ đau, lầm than, áp bức như dưới chế độ cộng sản VN hiện nay. Biển đảo, lãnh thổ, lãnh hải mất dần mòn về tay bá quyền Trung cộng phương Bắc. Tiếng dân ta thán ngất trời, lời kêu oan vang vọng khắp nơi nơi, ở hải ngoại, những người Việt ly hương chúng ta, dù là tỵ nạn chính trị hay xa xứ vì sinh kế, tất cả đều động lòng đau xót và động niềm tự ái chung của dân tộc, đã bằng mọi phương thức đứng lên phản ứng. Người người biểu tình lên tiếng phản đối nhà cầm quyền cs, cùng nhau cầu nguyện hòa bình, hạnh phúc, tự do cho quê cha đất tổ… 
Nhằm chia xẻ sự quan tâm, tình đoàn kết và thể hiện nỗi ưu tư xót xa hướng về quê hương Việt Nam trước hiện tình đất nước và cũng để tiếp nối cao trào phản ứng mạnh mẽ của người Việt hải ngoại khắp nơi, vào ngày 08.09.2012, hội Người Việt Tỵ Nạn tại Koeln đã đặc biệt tổ chức một đêm văn nghệ thật thành công với chủ  đề „Hướng Về Quê Hương“.
Tiếp tục tinh thần đó, Cộng Đồng Người Việt Tự Do München Bayern cũng đã tổ chức một đêm văn nghệ hướng về quê hương với chủ đề «Từ Munich, Hát Cho Dân Tôi Nghe» vào ngày thứ bảy 01.12.2012 vừa qua. 
Và chiều hôm ấy, những chiếc lá thu vàng cuối cùng rơi lặng lẽ quyện với những bông hoa tuyết vừa đọng trên những cành khô trụi lá, như báo hiệu mùa đông lại trở về với thành phố Munich, không khí lành lạnh, thiên hạ như đang tận hưởng sự náo nhiệt, rộn ràng, hân hoan trong những ngày đầu mùa Giáng Sinh. Những khu phố trang hoàng những món quà xinh đẹp chen lẫn với ánh đèn nhiều màu sắc. Trong nỗi hân hoan đó có những con tim vẫn còn khắc khoải về một Quê Hương xa xôi đang chìm trong cảnh đau thương, người dân vẫn còn lầm than sống trong một chế độ bạo quyền độc tài cộng sản VN. Với những con tim luôn hướng về quê nhà, đã không quản ngại đường xa và cái lạnh của mùa đông rét buốt, từ  Hamburg, Saarland, Frankfurt, Mainz, Odenwald, Regensburg, Nuernberg đã cùng tìm đến nhau, để sưởi ấm cho nhau qua lời ca, tiếng nhạc, qua những vần thơ viết cho một Quê Hương nghìn đời yêu dấu tại thành phố Munich.
Anh Lê Hồng Đức và anh Lê Quang Thành đã đại diện Ban Chấp Hành Cộng Đồng cũng như Ban tổ chức gửi lời chào trân trọng đến tất cả các đại diện hội đoàn và quan khách đến từ khắp mọi nơi và trình bày những suy nghĩ, tâm tình xoay quanh chủ đề và ý nghĩa của buổi tổ chức ngày hôm nay: Tuy chúng ta đang sống an lành trong một nước Tự Do và Dân Chủ nhưng tâm hồn luôn hướng về Quê Mẹ, đang đau thương khắc khoải khi bao quyền cs VN dã tâm bán nhượng đất đai của tiền nhân đã gầy công xây dựng. Văn nghệ, lời ca tiếng hát cũng là một hình thức đấu tranh chống độc tài, áp bức, nêu cao lá cờ chính nghĩa của tự do, hạnh phúc…. Nhà nước cs VN đã cho bọn tay sai chú trọng việc dùng văn nghệ, văn công để thực thi nghị quyết 36 mà bọn chúng đã đề ra nhằm tìm cách thu phục, mua chuộc hoặc đánh phá, gây chia rẽ trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại. (Chẳng hạn như đêm văn nghệ do lãnh sự quán csVN tổ chức vào ngày 16.09.2012 vừa qua tại Frankfurt). Do đó việc chúng ta sử dụng văn nghệ để phản tuyên truyền cũng là chính đáng và nên được thực hiện thường xuyên.
Đặc biệt BTC cũng không quên cám ơn sự gợi ý, đề nghị của các anh Nguyễn Ngọc Trinh và Lê Phi Bằng đã gây hứng thú cho anh chị em Cộng Đồng thực hiện đêm văn nghệ nầy.
Chị Thủ quỹ Tạ Phương Lan cũng ngỏ lời cám ơn trước đến những Mạnh Thường Quân - các Thân Hữu và các Anh Chị Em Hội Viên CĐNVTD-MB đã ủng hộ, tiếp sức ít nhiều từ tài chánh, thức ăn cho đến đóng góp các tiết mục khiến buổi văn nghệ càng thêm ấm bụng ấm lòng, phong phú, sinh động và khởi sắc. Đó cũng là biểu lộ chút tình yêu thương và tinh thần đoàn kết hướng về quê hương sớm có tự do dân chủ và quyền được làm người.
Sau nghi lễ chào Quốc kỳ VNCH, các anh chị em trong Cộng Đồng đã mở đầu chương trình bằng bài hợp ca „Triệu con tim“ của nhạc sĩ Trúc Hồ. Sau đó, mỗi tiết mục là một ngọn nến được thắp sáng trang trọng đặt trên tấm bản đồ đất nước VN,
                                  
…đốt lên trong triệu con tim,                        
dù là ngọn lửa nhỏ
cũng sẽ đẩy lùi được bóng tối tai ương.
Hỡi những người dân Việt yêu thương,
hãy thắp lên niềm hy vọng,
để quê hương tôi,
được sáng lại,
ngày mai.“    (Quê hương và Hy vọng – thơ chị Vô Thường)

Anh MC Lê Phi Bằng đã điều khiển chương trình một cách khéo léo và sống động.Tất cả mọi người cùng yên lặng, lắng nghe những lời tâm tình chia xẻ, qua những giọng hát, đọc thơ đấu tranh, hay bài văn xuôi kể lại những kỷ niệm về quê hương với giọng Huế ngọt ngào, đặc biệt của Cô Hoàng thị Doãn trong Hội Cao Niên München.
Nghe thoảng đâu đây bốn câu thơ…. thật buồn

„…ngồi xuống cỏ soi bóng mình trong nước,
tóc như mây chiều lãng đãng bay qua.
quê hương ơi không thể nào quên được,
đêm sắp về mà đường vẫn còn xa.“     
(Quê Hương canh cánh trong lòng  - thơ Yên Sơn)

Xen kẽ các tiết mục ca hát là tiếng kèn Saxophon ray rứt, nỉ non của anh Quốc Khanh qua tác phẩm „Làng tôi“ của Chung Quân và tiếng đàn violon điêu luyện của chị Thanh Thủy, một nhạc sư về piano và violon nhưng lại sở hữu thêm giọng hát tuyệt vời , truyền cảm qua bài „Quê hương tuổi thơ tôi“ của nhạc sĩ Từ Huy.
Anh nghệ sĩ đệm nhạc Hùng Lân đến từ Saarbrücken đã tiếp lửa cho chương trình với một bản nhạc do anh sáng tác „Nỗi đau quê hương“ – lời thật buồn phiền, ray rứt:
 cho tôi xin hỏi, đã đủ hay chưa?, cho tôi xin hỏi, đã đủ hay chưa?..”..
Ve Sầu Nguyễn Văn Nghệ cũng không thể vắng bóng với những bản nhạc đấu tranh hùng hồn do chính anh sáng tác như „Hịch truyền từ Tổ Quốc“, „Đứng lên tuổi trẻ VN“. Đặc biệt là anh đã hứng khởi sáng tác một bản nhạc đặt tên dựa theo chủ đề đêm nhạc hướng về quê hương „Từ Munich, hát cho dân tôi nghe!“, lời nhạc thật trầm hùng, thống thiết.
Cả hội trường cùng cất tiếng hát trong tiếng vỗ tay đều đặn theo nhịp bài „Cho đồng bào tôi – hát cho người dân oan“

„Một địa cầu mới hãy mọc lên, Bài ca tranh đấu hãy ra đời !
Một nền hòa bình vĩnh viễn mau đến cùng người !
Một đoàn người mới hãy vùng lên, Bài ca tranh đấu hãy vang rền !
Vạn người một lòng hãy nổi dậy cứu lấy quê hương !“
(Cho đồng bào tôi – hát cho người dân oan, Nhạc mới)

Bé Hoàng Oanh  lời ca của thế hệ mầm non, và các thanh thiếu niên nam nữ như Bích Phượng, Kim Nhung, Hồng Tâm, Kim Tơ, Hương Lan, Ngọc Thu, Ngọc Huệ, Văn Sơn, Công Hinh, Ngọc Đức và anh Phi Bằng hòa quyện vào nhau, từng làn sóng nhạc tiếp nối cùng vang vọng; „Mẹ VN ơi, chúng con vẫn còn đây“, nhiều “Triệu con tim“ cùng „Đáp lời sông núi“  thật hùng hồn, sôi sục lòng yêu Quê Hương của tất cả mọi người hiện diện trong hôm nay.
Phần đệm nhạc do các anh Văn Sơn, Hùng Lân, Đức Thắng đảm trách đã hòa theo nhịp bổng trầm của từng ca, nghệ sĩ thật xuất sắc và sẽ là một thiếu sót lớn lao nếu như quên nhắc đến tên anh Nguyễn Tấn Hiệp, người đã khéo léo đảm trách dàn âm thanh, hình ảnh một cách hoàn hảo.
Chân thành mà nói, sự hoàn hảo của chương trình văn nghệ đêm hướng về quê hương đầy sáng tạo này đã do công lao một phần rất lớn của các anh chị em trong Cộng Đồng Người Việt Tỵ nạn tại Odenwald đóng góp. Ông Hội trưởng Lê Trung Ưng và mọi người đã “cơm ghe bè bạn” bất kể đường xá xa xôi, về München đóng góp lời ca, tiếng nhạc, gửi gấm chút tình tự dành cho quê hương. Họa sĩ Lê Đức Lập ở xa không đến được nhưng cũng đã gửi đến những biểu ngữ, tấm tranh vẽ đặc biệt để trang trí cho đêm văn nghệ thêm phần đặc sắc, sống động.
Mọi người vui vẻ hòa mình theo lời ca tiếng nhạc, và đến giờ nghỉ giải lao, chia xẻ cho nhau những món ăn quê hương thơm ngon, gói ghém tấm lòng của những thành viên CĐ và thân hữu đã không quản ngại sự tốn kém, nấu nướng khoản đãi, bày biện theo kiểu büffet. Mong rằng các anh chị phụ trách phần ẩm thực (các chị Hoa, Ánh, Lệ, Phượng, các anh Lê, anh Đức và cháu Stephanie….) sẽ hài lòng khi trông thấy các món ăn uống ngon lành hấp dẫn đã được tất cả đồng hương thưởng thức tận tình.
Với hai câu thơ đã làm rung cảm, thổn thức con tim người nghe lẫn người đọc như còn văng vẳng bên tai mọi người khi phải chia tay giã từ, hẹn ngày gặp lại.
…“Thanh niên ơi ! đừng cúi mặt vong thân
Hồn sông núi đã nghẹn lời kêu gọi…“
(Thơ Yên Sơn)
Mùa đông Munich ngày 01.12.2012
Người tường thuật
Nguyễn Thị Phương
Nhóm hợp ca Cộng Đồng Người Việt Tự Do – München Bayern và thân hữu
Một vài hình ảnh đêm văn nghệ hướng về quê hương tại München 01.12.2012
Trang mạng lưu trữ hình ảnh đêm văn nghệ „Từ Munich, hát cho dân tôi nghe!“
 Folder name: Hatchodantoinghe Dez2012
Website link: http://www.mediafire.com/folder/q3k49zhd5r3z3
Các đoạn video đêm văn nghệ  "Từ Munich, hát cho dân tôi nghe“ 01.12.2012
do anh Trương Quốc Khanh đã đưa lên Youtube:

-->

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét