Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Người Việt Tị Nạn Cộng sản tại CHLB Đức trân trọng ghi ơn và nguyện cầu ông Ernst Albrecht sớm về nước Chúa.


Ân nhân của thuyền nhân Việt Nam tị nạn Cộng sản tại Đức Ernst Albrecht từ trần
Boat People Thuyền nhân Việt Nam

13/12/2014 (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, quân nhân của VNCH thua cuộc đã bị "bên thắng cuộc" đưa vào các trại "học tập cải tạo" từ Nam chí Bắc, tại các thành phố rất nhiều gia đình bị đuổi đi sống vất vưởng ở cái gọi là "vùng kinh tế mới". Tình trạng bị áp bức cơ cực này đã khiến bao nhiều người phải vượt biển tìm tự do bất chấp mọi nguy hiểm trên biển cả chín phần chết một phần sống. Làn sóng vượt biển đạt đến cao điểm khoảng ba, bốn năm cuối của thập niên 1970.
Thảm cảnh thuyền nhân tị nạn Việt Nam vượt biển (Boat People) đã làm dư luận thế giới xúc động và khiến ông Ernst Albrecht, lúc bấy giờ là thủ hiến tiểu bang Niedersachsen đã phải thốt lên là "không thể chịu đựng được nữa". Bất chấp cản trở từ nhiều phía ông Albrecht đơn phương tuyên bố nhận 1.000 thuyền nhân vào tiểu bang Niedersachsen. Sau này ông Albrecht nói đó là một quyết định rất cá nhân được bàn thảo trong gia đình với vợ con và gia đình ông cho rằng không ai khác hơn là chính ông Albrecht phải gửi ra "một tín hiệu",  con gái ông là bà Ursula von der Leyen hiện là bộ trưởng quốc phòng liên bang Đức, khi đó mới 17 tuổi.
Giữa tháng 11/1978 ông Albrecht gửi  Dieter Haaßengier lúc đó thứ trưởng bộ Quan hệ Liên bang của tiểu bang Niedersachsen sang Mã Lai để giàn xếp tại chỗ với chính quyền Mã Lai việc tiếp cứu thuyền nhân. 

Viếng thăm ông Albrecht
Phái đoàn người Việt viếng thăm ông Albrecht tại Burgdorf tháng tư năm 2013.

Ngày 03/12/1978 phi cơ quân sự Đức đáp xuống phi trường Hannover với 163 thuyền nhân tị nạn Việt Nam đầu tiên tới Đức. Quyết định chớp nhoáng này của ông Albrecht đã được mọi giới trong xã hội ủng hộ và các tiểu bang khác của CHLB Đức lục tục tham gia, mở đầu cho chương trình thâu nhận 35.000 thuyền nhân người Việt vào Cộng Hòa Liên Bang Đức. Từ đó ông Albrecht đã trở thành ân nhân của Boat People Việt Nam ở Đức.
Hôm nay, ông Albrecht đã từ trần tại nhà riêng gần Burgdorf trong vùng Hannover thủ phủ tiểu bang Niedersachsen, thọ 84 tuổi. (ảnh bên: 4 người Việt viếng thăm ông Albrecht tại tư gia hồi tháng 4 năm 2013).
Ông Ernst Albrecht sinh năm 1930, thuộc đảng Dân chủ Thiên chúa giáo CDU, làm thủ hiến tiểu bang Niedersachsen (Lower Sachsonia) từ 1976 đến 1990 và sau đó rút lui khỏi chính trường. Năm 2008 ông bắt đầu bị bệnh Alzheimer.
Ngày hôm nay khi ông Albrecht mất thì con gái ông, bà bộ trưởng quốc phòng liên bang Ursula von der Leyen (đảng CDU) đang thăm lực lượng Đức đóng ở Masar-i-Scharif, Afghanistan. Bà nói với các quân nhân Đức là mới nhận được tin thân phụ từ trần lên không thể tham dự lễ mừng Giáng Sinh với họ nhưng vẫn tiếp tục chuyến viếng thăm vào ngày mai, bà cũng cho biết ông Albrecht ra đi rất nhanh chóng và nhẹ nhàng nên bà cảm thấy lòng tạ ơn trên nhiều hơn là nỗi đau buồn.

Người Việt Tị Nạn Cộng sản tại CHLB Đức trân trọng ghi ơn và nguyện cầu ông Ernst Albrecht sớm về nước Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét