Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Văn Nghệ Đấu Tranh Liên Kết


Nam Giao,TL
 
Liên Kết Văn Nghệ Sĩ, Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Tự Do Tổ Chức 2 buổi Ca Nhạc Đấu Tranh và Ra Mắt Văn Thi Phẩm tại DFW, Texas ngày 19, 20 tháng 7 năm 2014
Sau gần 3 tháng vận động rầm rộ tại địa phương Dallas, Fort Worth, Texas, với mục tiêu và chủ đề “Tất cả cho tinh thần yêu nước chống bạo quyền CSVN và ngoại xâm”, vào lúc 2:30 chiều Chủ Nhật, ngày 20-7-2014, chương trình văn nghệ đấu tranh của tổ chức Liên Kết đã khai mạc tại Hội trường Swayz Ballroom số 9750 Walnut St. vùng Dallas, Texas với hàng trăm khán giả tại địa phương tham dự, trong đó có quý vị Chủ tịch và Ban Chấp Hành thuộc 2 Cộng Đồng DFW, đại diện các hội đoàn, đoàn thể cựu quân nhân, dân sự, quý vị đại diện dân cử địa phương và hầu hết các cơ quan truyền thông tại DFW cũng đều đến tham dự.

Sau nghi lễ chào cờ Mỹ Việt và phút mặc niệm, sau phần giới thiệu quan khách, hai MC Lữ Anh Thư và Việt Phương đã thay phiên nói rõ mục tiêu của Liên Kết là “xiển dương và cống hiến đến đồng hương những nhạc phẩm -- như những bản cáo trạng -- của nhạc sĩ Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, cũng như những nhạc phẩm đấu tranh của các nhạc sĩ tại hải ngoại”. Tiếp theo, hai MC đã trang trọng với thiệu các văn nghệ sĩ từ khắp nơi về đóng góp: Từ Toronto, Canada CNS Phan Ni Tấn; từ Montral, Canada, CNS Đoàn Chính; từ Nam Cali. Diễm Chi (Du ca chi bảo); từ Bắc Cali. Kim Sơn, Vivian Huỳnh; từ VA, nghệ sĩ Nam Phương; từ Houston, CNS Hoàng Tường; từ New Orleans, Louisiana, CNS Huỳnh Công Ánh; Từ Arlington, TX , CNS Việt Phương… và các ca đoàn Bình Định, Ca đoàn Phụ Nữ Quốc Gia, Ca đoàn Huế Yêu Nước tại địa phương đóng góp.

Chương trình văn nghệ mở đầu bằng nhạc phẩm “Liên Kết Ca” của NS Huỳnh Công Ánh, được hai ca đoàn Phụ Nữ Quốc Gia & Hội Bình Định hợp ca rất hùng hồn; tiếp theo là nhạc phẩm Lá Cờ Thiêng do tác giả CNS Hoàng Tường trình bày cùng với hai Hội PNQG & Hội Bình Định dâng đại kỳ VNCH trên sân rất đẹp mắt. Nối tiếp là tiếng hát Vivian Huỳnh qua nhạc phẩm “Việt Nam Tôi Đâu” của nhạc sĩ Việt Khang. Giọng ca truyền cảm của bé Vivian đã làm cho khán giả tán thưởng bằng một tràng pháo tay dài không muốn dứt.

Sôi động và hào hùng nhất là nhạc phẩm Hội Nghị Diên Hồng do CNS Đoàn Chính trình diễn bằng chất giọng “tenor”, mạnh mẽ, điêu luyện, đã làm cho khán giả phải hát theo anh… khi tới đoạn “Nên hòa hay chiến” -“quyết chiến”, và “Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh” - “hy sinh”; mọi người bừng lên y như tinh thần quyết chiến chống quân Nguyên xâm lăng dưới thời nhà Trần.

Tiếp theo là tiếng hát Du ca Diễm Chi vẫn điêu luyện và diễn xuất có hồn như ngày nào qua nhạc phẩm mới nhất “Giọt lệ sầu cho quê hương”, nghe ngậm ngùi, cảm động…

Trong khi quý bà trong Hội Phụ Nữ Quốc Gia “xuống đường” với những thùng đựng tiền để xin yểm trợ cho tuổi trẻ quốc nội thì, NS Huỳnh Công Ánh, trưởng ban tổ chức buổi văn nghệ đấu tranh, đã bày tỏ với cử tọa lý do tại sao có tổ chức Liên Kết văn nghệ sĩ ra đời: “Trước cao trào tuổi trẻ, cũng như văn nghệ sĩ quốc nội đã và đang đứng lên với tinh thần yêu nước, chống bạo quyền CSVN và Tàu cộng xâm lăng, thì họ bị trù dập, ngồi tù, tiêu biểu như Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Phương Uyên, Nguyên Kha… Đó chính là lý do nhóm ‘Liên Kết Văn Nghệ Sĩ…’ ra đời nhằm mục đích chuyển tải những sáng tác của họ thật rộng rãi tại hải ngoại và quốc nội; đồng thời tạo một thành trì yểm trợ lâu dài từ tinh thần đến vật chất để bày tỏ lòng yêu nước, hướng về tổ quốc, giống nòi và đồng hành với họ…”

Khi nói về những sinh hoạt của các thành viên Liên Kết, NS Huỳnh Công Ánh tiếp: “Song song với với những buổi sinh hoạt văn học, nghệ thuật, giới thiệu những tác phẩm tâm huyết của các văn nghệ sĩ Liên Kết, chúng tôi đã thành lập được quỹ yểm trợ cho văn nghệ sĩ quốc nội tại 3 thành phố: 1) San Jose, CA vào tháng 5/2013. 2) Washington DC tháng 8/2013. 3) Nam California tháng 12/2013. Liên Kết đã đón nhận sự yểm trợ nhiệt tình của đồng hương. Mỗi địa phương đều có tình nguyện viên giữ trương mục, họ phối hợp, điều hành với thủ quỹ trung ương là cô Lữ Anh Thư (Washington.DC) và Hằng Nguyễn (San Jose). Theo cách tổ chức, trung ương chỉ giữ sổ sách, tiền yểm trợ được các địa phương giữ để gởi về giúp thăm nuôi và chi phí pháp lý cho ACE tuổi trẻ đang bị tù đày tại quốc nội. Và hôm nay, 20/7/2014, trước một cử tọa, đồng hương đầy nhiệt huyết như vầy, DFW, Texas là thành phố thứ 4, nơi mà sinh hoạt Liên Kết sẽ bắt nhịp cầu với bà con để cùng nhau tiếp tay cho tuổi trẻ ở quê nhà vững niềm tin khi xông pha trước bạo quyền csvn”.

Chương trình văn nghệ được tiếp nối qua giọng hát của NS Huỳnh Công Ánh với nhạc phẩm “Sơn Hà Nguy Biến” do chính anh sáng tác cách đây vài tháng. Giọng hát hùng tráng của anh được cử tọa tán thưởng không ngớt.

Ca nhạc sĩ Phan Ni Tấn, nổi danh với nhiều nhạc phẩm trong gần 40 năm qua, lần đầu tiên đồng hành với nhóm Liên Kết, anh đã trình bày nhạc phẩm “Oai hùng đất Việt” của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình rất ăn ý. Qua giọng hát trầm ấm, pha chút khàn khàn, đã làm cho người nghe cảm thấy muốn nghe thêm dù tiếng dương cầm báo hiệu sắp chấm dứt.

Để thay đổi bầu không khí, nữ nghệ sĩ Nam Phương, ái nữ của cố “Sáo thần Nguyễn Đình Nghĩa”, đã độc tấu bản “Nước non ngàn dặm ra đi” với cây độc huyền cầm (đờn bầu). Tiếng đàn điêu luyện réo rắt của Nam Phương khiến cho người nghe tưởng chừng như đang quay về với lịch sử nước nhà thời “Huyền Trần Công Chúa” đời nhà Trần.

CNS Việt Phương nối tiếp trình bày một nhạc phẩm khác “Nỗi đau còn đó” của NS Trần Vũ Anh Bình. Qua giọng hát điêu luyện, trầm buồn, anh đã diễn tả đúng y như tác giả muốn nói về nỗi đau tuyệt tận khi sống dưới chế độ CS phi nhân.
Ca nhạc sĩ Kim Sơn chuyển qua một nhạc phẩm khác với giai điệu mạnh mẽ hơn, kêu gọi tuổi trẻ đứng lên đáp lời sông núi, đó là nhạc phẩm “tuổi trẻ yêu nước”, cũng do NS Trần Vũ Anh Bình sáng tác. Giọng ca của Kim Sơn diễn tả rất thích hợp với loại nhạc sống động này.

Chương trình được tiếp nối qua ca khúc “Đêm Nguyện Cầu” do Nhóm Huế Yêu Nước trình diễn. Mở đầu là tiếng thơ (ngâm) giọng Huế của một chị trong ca đoàn và sau đó một nam ca sĩ solo “đêm nguyện cầu, khi ánh đèn trên sân khấu dịu xuống.”
Sau cùng của chương trình là một cháu bé 7 tuổi, có tên “Bé Liên Kết”, đã trình bày nhạc phẩm “Em là người Việt Nam, hát nhạc Việt” được đồng hương vỗ tay tán thưởng trước khi đại diện BTC cám ơn, chia tay đồng hương và hẹn ngày tái ngộ.

Thủ quỹ Liên Kết cho biết, sau khi khấu trừ những chi phí (tiết kiệm tối đa) tồn khoản là $8,250, một số nhân sĩ hứa sẽ đóng góp. Xin quý đồng hương theo dõi danh sách kết toán sẽ được đăng tải trên báo chí tại địa phương DFW vào tuần tới.

Chiều Thơ Nhạc Yêu Nước

Cũng trong chiều hướng góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam Tự Do, Liên Kết Văn Nghệ Sĩ, Thanh Niên, Sinh Viên Việt Nam Tự Do, hân hạnh giới thiệu 3 tác phẩm mới của NV Thu Nga, NV Việt Phương & NT Huỳnh Công Ánh.
Vào lúc 6:00 chiều Thứ Bảy, 19-7-2014, buổi ra mắt 3 tác phẩm gồm:

1)Mấy Trăng Cũng Khuyết (Truyện dài) của Thu Nga.
2)Thung Lũng Bướm (Tập truyện ngắn) của Việt Phương
3)Ơn Nghĩa Trùng Trùng (Thơ) của Huỳnh Công Ánh

Buổi ra mắt được tổ chức rất trang trọng tại Ballroom trong khu Asia Times Square, vùng Arlington, Texas. Đa số khách hiện diện chiều nay là thân hữu, bạn bè của ba tác giả nói trên, nhất là của VH Thu Nga. Đặc biệt có các văn thi hữu thuộc Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại – Vùng Nam Hoa Kỳ từ Houston lên tham dự.

Sau nghi lễ chào cờ mặc niệm, là phần giới thiệu quan khách do 2 bạn trẻ, xướng ngôn viên của đài Saigon Dallas 1600AM đảm trách. Phần văn nghệ cũng rất xôm tụ, ngoài những ca nhạc sĩ, ca sĩ như: Đoàn Chính, Phan Ni Tấn, Hoàng Tường, Vivian Huỳnh, Nam Phương, Diễm Chi… như đã kể ở phần trên, còn có ca đoàn thân hữu gồm các thành viên sinh hoạt trong Cộng Đồng NVQG Hạt Tarrant đóng góp.

1)Phần giới thiệu tác giả và tác phẩm “Mấy trăng cũng khuyết” của văn hữu Thu Nga.

VH Yên Sơn giới thiệu: Thu Nga, sinh tại Triệu Sơn, Hương Trà, Huế, Thừa Thiên. Viết văn, làm thơ từ hồi trung học. Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975. Đang cộng tác với các báo: Đa hiệu, Văn Học VN, Thế Giới Mới, Tin Văn.
- Cựu phó Chủ Tịch Ngoại Vụ/ Văn Bút VNHN – Nam Hoa Kỳ.
- Giám Đốc đài Radio Saigon Dallas 1600AM
- 10 tác phẩm (gồm truyện dài, truyện ngắn và DVD) đã xuất từ năm 1992 đến hiện tại.

Nhà báo Thanh Trúc (Đài RFA) giới thiệu tác phẩm (tóm gọn): Truyện dài 204 trang, gồm 20 chương và Chương kết. Đại ý truyện dài “mấy trăng cũng khuyết” cho thấy định luật của tạo hóa “tre già măng mọc”, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác. Số phận của người Việt nổi trôi theo vận nước, lưu vong khắp chốn địa cầu. Cuối cùng phải chấp nhận một quê hương thứ hai nơi mình cư ngụ, và bằng mọi giá phải cố gắng vươn lên từ những ngang trái, muộn phiền…
“Mấy trăng cũng khuyết” cho thấy sự pha trộn tất nhiên giữa hai ngôn ngữ Mỹ-Việt cũng như giữa gia đình, xã hội, học đường; và đó là thực tế trong cuộc sống ngày nay của thế hệ thứ hai, thứ ba, mặc dù thế hệ trước có chấp nhận hay không, cũng không thể nào làm khác hơn được…

Xin trang trọng giới thiệu đến độc giả khắp nơi…

2)Nhà báo Đinh Yên Thảo giới thiệu tác giả, tác phẩm “thung lũ bướm” (tập truyện) của Việt Phương.

Nhà văn Viêt Phương có 6 tác phẩm (truyện ngắn) xuất bản từ năm 1990 đến năm 2001. Tập truyện “thung lũ bướm” hiện là cuốn thứ 7. Bên cạnh đó, Việt Phương còn viết chung với tuyển tập “Niềm Riêng” cùng nhiều tác giả, xuất bản năm 1996. Và viết chung với nhiều tác giả khác trong tuyển tập “Trong Cơn Vật vã” của VBVNHN xuất bản năm 1998.

Theo anh Đinh Yên Thảo, 11 tuyện ngắn trong tuyển tập “thung lũng bướm”, truyện nào khi đọc cũng hấp dẫn, bởi kết thúc của mỗi truyện đều khiến cho người đọc thú vị, đôi khi bất ngờ… và dĩ nhiên bạn đọc sẽ được tác giả dẫn tới những suy tư mới lạ… Anh Đinh Yên Thảo đã điểm sách khá dài, nhưng người viết không kịp thu âm, nên không thể viết lại.
Xin mời quý độc giả tìm đọc “thung lũng bướm” và nhiều tác phẩm khác, rất hay, của Việt Phương.

3)Nhà báo Thái Hóa Lộc giới thiệu tác giả Huỳnh Công Ánh.
“Anh là người bạn quý đã từng sinh hoạt quen biết nhau tứ năm 1982. Sau đó, sinh hoạt chung trong tập thể của Tổng hội Cựu Tù Nhân Chính Trị.” “ Và là người có lòng với quê hương dân tộc, luôn luôn sống với trái tim nhân ái, lo lắng tận tụy với bạn bè, chiến hữu…”

4) Nhà báo Trương Sĩ Lương giới thiệu thi phẩm “ơn nghĩa trùng trùng”.

“Ơn nghĩa trùng trùng” là tập thơ thứ ba của Huỳnh Công Ánh, sau 2 thi phẩm đã xuất bản là “Hạnh Ngộ Bên Trời” và “Quẳng gánh lao đao giữ nụ cười”. Hơn 30 năm dài HCA vẫn miệt mài với công tác đấu tranh cho quê nhà Việt Nam sớm có dân chủ tự do. Ngày nay không còn cầm súng, nhưng anh cầm đàn, cầm bút làm vũ khí đấu tranh, dấn thân vào đại cuộc chống cộng. CNS Huỳnh Công Ánh là tác giả của những ca khúc: tù ca, tâm động ca và chiến đấu ca… được cả hải ngoại biết trong hơn 30 năm qua. Mặt khác, nếu nói nhạc của HCA là những tâm động ca, thì thơ của HCA là những đoản khúc bềnh bồng của một nghệ sĩ: sống, đi và ở rất chân thật với quê hương, với chính mình, với bạn bè và dĩ nhiên là với người yêu. Trong thơ của HCA, bạn đọc sẽ thấy rõ con người thật của anh. Chính những lúc thất bại trên trường đời trong nỗi đắng cay với công danh sự nghiệp, anh vẫn tỉnh táo: “Ta nghe xác thân tan từng mảnh. Rơi xuống tận cùng của khổ đau! Vinh quang, tủi nhục và đổ vỡ. Đối với ta, cùng nghĩa như nhau…”

Biết mình khổ đau, rơi xuống tận cùng, tức là tự mình biết đứng dậy và bước đi mạnh mẽ hơn. Và anh đã bước đi thật vững. Xin trang trọng giới thiệu: 3 thi tập của NS Huynh Công Ánh.

Kết thúc buổi ra mắt sách là phần đóng góp văn nghệ rất hay, rất phong phú của tất cả các ca nhạc sĩ như đã kể trên. Một điều đáng ghi nhận là tất cả những văn thi phẩm của các ca nhạc sĩ, được đồng hương mua ủng hộ, đều được sung vào quỹ Liên Kết. Xin hoan hô tinh thần dấn thân của các văn nghệ sĩ đã tham gia, đóng góp từ tinh thần tới vật chất trong 2 buổi sinh hoạt Liên kết Đấu Tranh vừa qua.

Nam Giao, TL viết vội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét