Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Trại hè Vinh Danh Cờ Vàng



Trại hè Vinh Danh Cờ Vàng tại Rotenturm Áo Quốc

08 – 14.08.2015
Với mục đích tiếp tay với các hội đoàn bạn tại Áo quốc cùng khơi lại trong lòng những người dân Việt tỵ nạn cộng sản hiện đang sinh sống tại đây một ngọn lửa đấu tranh cho một Việt Nam tự do dân chủ, không cộng sản; Và cũng đồng thời để vinh danh lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của những người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại nói riêng và Âu châu nói chung, một tuần lễ trại hè thể thao và vinh danh cờ vàng do hai hội đoàn Áo Việt Burgenland và Cộng Đồng Người Việt Tự Do München Bayern đã quy tụ khoảng 50 người Việt đủ mọi lứa tuổi, thành phần từ nhiều quốc gia Âu châu về tham dự. Trại hè được tổ chức tại Rotenturm, một thị trấn nhỏ thuộc tiểu bang Burgenland Áo Quốc từ ngày 08 đến ngày 14.08.2015.

Để tiếp sức cho việc vinh danh lá cờ vàng và yểm trợ cho chương trình thể thao của trại, ban tổ chức đã mời nhóm Vinh Danh Cờ Vàng tại Hòa Lan mà người đại diện là ông Lưu Phát Tấn, cùng tham dự trại hè và tổ chức một cuộc đi bộ chung 40 km xuyên qua 3 tiểu bang Niederösterreich, Steiermark và Burgenland với sự tham dự của phân nửa số trại viên có mặt. Họ đã mang theo lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng của người Việt tự do tại hải ngoại và lá cờ quốc gia đỏ trắng của Áo quốc để tỏ lòng cám ơn chính quyền và người dân Áo đã dang tay tiếp nhận người Việt tỵ nạn đến Áo từ 40 năm nay ( đầu tiên là những thuyền nhân tàu Trường Xuân 1975). 
Mặc dù tổ chức trại lần đầu tiên với những phương tiện hạn hẹp, nhân sự không được nhiều nhưng tất cả mọi người đều cố gắng chung góp bàn tay để có được một kỳ trại hè thể thao thật vui và làm rạng danh chính nghĩa sáng ngời của tập thể người Việt tỵ nạn cộng sản đã có mặt tại Âu châu từ 40 năm qua. Chương trình trại hè khá phong phú với những sinh hoạt thể thao như đi bộ, đá banh, bắn cung, bơi lội…, những sinh hoạt hướng đạo như văn nghệ lửa trại, picnic, họp mặt ngoài trời, ngủ lều…
Trước ngày nhập trại đã có nhiều anh chị em đến sớm để giúp ban tổ chức trong việc xây dựng cơ bản như cổng trại, kỳ đài, lều, hội trường, khu vực vệ sinh, hàng rào…
Tuy ngày nhập trại là thứ bảy 08.08.2015 nhưng mãi đến 16 giờ chiều chủ nhật ngày hôm sau mới là ngày khai mạc trại. Ngay từ sáng sớm chủ nhật các anh chị thuộc nhóm đầu đi bộ vinh danh cờ vàng (tuỳ theo khả năng đi bộ 40, 20, 10 hoặc 5 km) đã dậy sớm để xe chở đến địa điểm khởi hành là thị trấn nghỉ mát Mönichkirchen cách trại 40 km. Suốt khoảng thời gian từ 4 giờ sáng đến gần 3 giờ chiều, các trại viên nam nữ, già trẻ gần 25 người đã thay phiên nhau cùng nhau đi bộ suốt quãng đường dài xuyên qua các cánh đồng, làng mạc và thị trấn như Pingau, Sinnersdorf, Pinkafeld, Oberwart… tay dương cao ngọn cờ vàng quốc gia Việt Nam và lá quốc kỳ Áo quốc. Họ cũng mang theo những tấm truyền đơn A5 bằng tiếng Đức để phân phát cho người qua đường để giải thích chúng tôi là ai, đang làm gì, đi đâu, đây là lá cờ gì và tại sao làm như thế…? Nói tóm lại để trình bày, giải thích  về Người Việt Nam Tỵ Nạn cộng sản, về Lá Cờ Vàng và về Lòng Chân Thành cám ơn dân tộc Áo đã cưu mang.
Đúng 4 giờ chiều chủ nhật, đoàn cờ vàng cùng tất cả các trại viên đã đến trước tòa thị sảnh Rotenturm và được các vị thuộc cơ quan hành chánh thị trấn tiếp rước gồm các ông thị trưởng Rotenturm, bà chủ tịch hội đồng xã, ông ủy viên hội đồng xã, dân biểu tiểu bang Burgenland. Họ đã cùng với phái đoàn Việt Nam rước đại kỳ thật nghiêm trang và trọng thể dọc theo phố chính Rotenturm đi đến trại làm lễ khai mạc.
Trong buổi lễ khai mạc trại, người ta thấy có nhiều người Áo trong thị trấn cùng đến tham dự; Thật đúng ý nghĩa là Hội Áo Việt giao lưu giữa hai nền văn hóa! Ngoài ra cũng có một số thân hữu, quan khách từ Wien, Wiener Neustadt  cùng đến tham dự và tiếp tay ban điều hành trại trong buổi lễ khai mạc quan trọng này. Đại diện Ban điều hành trại đã có lời chào mừng quan khách, các trại viên tham dự và cám ơn các vị quan chức địa phương đã nhiệt tình giúp đỡ cho việc tổ chức trại hè lần đầu tiên này.  Qua lời đáp từ, ông Josep Halper, thị trưởng Rotenturm đã cho biết là thị trấn Rotenturm cũng như các cơ quan hành  chánh địa phương rất vui và vinh hạnh lần đầu tiên được tiếp đón phái đoàn người Việt Âu châu đến cắm trại  tại thị trấn. Cũng qua dịp này, ông và nhiều người dân địa phương mới hiểu rõ hơn về ý nghĩa lá cờ vàng, cũng như nguyên do tỵ nạn và tấm lòng mong muốn một quê hương Việt Nam tự do, không cộng sản của tập thể người Việt tại Âu châu. Ông cũng cho biết là rất tiếc vì có 2 buổi lễ tổ chức cũng trong cùng ngày (Feuerwehrfest và Sportfest) nên ông đã không thể đưa ban nhạc của thị trấn đến đây giúp vui hôm nay trong ngày khai mạc trại được. Chị Mỹ Hạnh, một trại viên đến từ Brüssel Bỉ và đồng thời cũng là một họa sĩ bán chuyên nghiệp đã thay mặt ban điều hành trại trao tặng cho ông thị trưởng 1 bức tranh phong cảnh do chính chị vẽ. Bức tranh này, theo lời ông thị trưởng sẽ được treo trong hội trường của  thị sảnh.

Và để bù lại, vào chiều ngày thứ ba, ông thị trưởng và phái đoàn hành chánh địa phương đã cùng với ban nhạc Altennarren gồm những nhạc công, nhạc sĩ cư dân Rotenturm lại đến trại chung vui giao lưu văn nghệ. Họ đã mang theo 2 thùng bia lớn (mỗi thùng 100 lít) và dàn lạnh rót bia để làm quà chia sẻ tâm tình hiếu khách của người dân địa phương đối với người Việt. Một lễ hội bia nho nhỏ nhưng thật tưng bừng và sôi động với sự tham dự của tất cả các trại viên và nhiều người Áo láng giềng cũng đến tham dự. Đêm văn nghệ bộc phát tình cờ nhưng thật hào hứng với những bản nhạc quê hương của người Áo (Heimatlieder) và những bản nhạc Việt tình tự dân tộc, nhớ về quê mẹ Việt Nam hòa lẫn với những điệu nhảy vui mừng trong ngày lễ hội. Không khí vui nhộn, ồn ào như một ngày lễ hội Oktoberfest thu nhỏ nhưng đầm ấm hơn vì tất cả  mọi người đều thân thiện, gần gũi quen biết nhau; 200 lít bia mọi người uống gần cạn.  
Một trong những mục đích chính của trại hè là tạo cơ hội cho các anh chị em từ mọi nơi đến với nhau cùng sinh hoạt trại trong một tuần lễ để làm quen, cảm thông và trao đổi với nhau những tâm tình, thao thức về hiện tình đất nước, về những sinh hoạt cộng đồng của người Việt tại hải ngoại. Những buổi tối ngồi bên nhau, bên ánh lửa trại bập bùng, mọi người, từ khắp mọi miền Âu châu, đông tây nam bắc,  đã chia sẻ với nhau về những suy tư thao thức của chính mình: Người Việt hải ngoại chúng ta có thể làm được gì để giúp một cách hữu ích, thiết thực cho đất nước, dân tộc Việt Nam trong hoàn cảnh hiện tại?  Qua lời nhà báo lão thành Trần Quang Thành đến từ Slovakei: Người thường dân trong nước đã thấu hiểu mọi tình hình thời sự, họ không có ngu đâu! Chúng ta phải đến với họ để chia sẻ, hướng dẫn và cùng làm chung. Đã 40 năm trôi qua, bọn cầm quyền csvn đã tiến đến thành công từng bước một trên chính trường ngoại giao tại hải ngoại, riêng người Việt chúng ta chỉ dậm chân tại chỗ; Không có đoàn kết sẽ không có thành công! Người trí thức phải biết hòa đồng với mọi người dân thường trong mọi suy nghĩ đấu tranh…  Chị Mỹ Hạnh (Brüssel) đã kể về những công việc của các hội đoàn, tổ chức, nhóm mà chị đang cùng với họ hợp tác đấu tranh nhằm giải thể chế độ cộng sản. Chị Túy Hằng, (München) có nêu ý kiến tất cả người Việt hải ngoại nên thực hiện một 1 quỹ gia đình hoặc một quỹ hội đoàn để dành tiền hàng tháng, hàng năm để khi hữu sự, thời cơ đến thì tất cả chúng ta cùng góp lại thành một quỹ tài chánh lớn dùng cho những mục đích thiết thực trong chương trình đấu tranh chống cộng hay tiếp sức cho người đấu tranh trong nước. Các anh Bình (Wien), Vân (Leipzig) cũng góp ý kiến về thực trạng người cộng sản, kinh nghiệm trải qua khi sống, lớn lên dưới chế độ cộng sản và những ước mơ, khát vọng của người dân thiếu tự do và bị áp chế… Và về một ước mơ người Việt trong cũng như ngoài nước biết phối hợp nhịp nhàng với nhau tùy theo khả năng và phương tiện sẵn có của mỗi người, mỗi đoàn thể trong tiến trình đấu tranh, một mặt vạch trần bộ mặt csvn trước dư luận quốc tế và mặt khác yểm trợ người dân trong nước sớm xóa bỏ chế độ độc tài, áp bức, hèn nhát khi đối đầu với giặc ngoài hung hiểm…
Cũng có những suy nghĩ, quan điểm đối chọi với nhau, nhưng trong tinh thần đoàn kết anh em, sẽ không bao giờ để cho việc bất đồng ý kiến trở thành một trở ngại, một nguyên nhân gây chia rẽ. Qua những buổi tối ngồi bên nhau, các cô bác, anh chị em đã trao đổi với nhau thật nhiều và mong rằng trong tương lai, chúng ta lại có thêm những kỳ trại dài ngày để mọi người có thể đến gần, hiểu nhau và cảm thông cho nhau hơn.
Ngoài những buổi tối lửa trại văn nghệ và tâm tình trao đổi, chương trình sinh hoạt cũng dành ra một ngày để các trại viên thực hiện một chuyến du ngoạn đến thành phố Keszthely bên bờ hồ Balaton, Hung Gia Lợi. Khi đến Keszthely mọi người đã ghé bãi  tắm Varosi hồ Balaton (Plattensee) để nghỉ ngơi và bơi lội. Kế đến là đến viếng tòa lâu đài nổi tiếng của dòng họ bá tước Festetic trong trung tâm thành phố. Lâu đài này được xây cất vào đầu thế kỷ thứ 18 và là một trong những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ nhất tại Hung Gia Lợi. Sau đó là phần dạo phố xá Keszthely, mua sắm và ngắm cảnh.
Chương trình đi hồ câu cá rất tiếc chỉ thực hiện được phần đầu là có đến hồ Koi-Fische để thăm viếng nhưng không ai có cần câu, ngay cả ban điều hành trại cũng không dự trù sẵn cần câu nên mộng ước của anh chị em câu cá to mang về nướng trui cho cả trại được ăn cá một bữa đã không thành sự thật.
Hai buổi thể thao chia đội tranh giải là đá banh và bắn cung đã thu hút nhiều trại viên tham dự, mặc dù có vị chưa từng đá banh hoặc bắn cung bao giờ. Cuộc thi tranh giải rất sôi nổi và hào hứng, ông Lưu Phát Tấn, đến từ Hòa Lan (là trưởng ban thể thao và đi bộ vinh danh cờ vàng) đưa sáng kiến nhờ ban điều hành trại mua 2 Cup kỷ niệm trao cho đội thắng giải được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt.  Người lính mũ xanh Nguyễn Tín, đến từ Thụy Sĩ đã tháp tùng theo từng sinh hoạt và chụp những bức hình chuyên nghiệp đầy đủ các góc cạnh sinh hoạt của trại. Chân thành cám ơn các anh Tín, Tấn rất nhiều.
Có những buổi tối sau lửa trại, anh chị em đã được những người Áo láng giềng tốt bụng mời qua nhà ăn uống chuyện trò tâm tình thắt chặt nghĩa tình hai dân tộc.
Phần ẩm thực trong suốt tuần lễ trại hè đã do gia đình chị Thảo Rotenturm và các chị tham dự trại chung sức để mọi người có được những bữa ăn ngon nóng sốt và đúng giờ. Mọi người đã vỗ tay khen ngợi nhưng ban điều hành trại cũng xin gửi nơi đây một lời cám ơn chân tình đến lòng nhiệt thành và sự hy sinh của quý vị trong ban ẩm thực.

Chương trình sinh hoạt trại sẽ thật trọn vẹn và hoàn hảo nếu như không có một sự việc rắc rối đáng tiếc xảy ra khiến toàn thể các trại viên cũng như ban điều hành trại phải lâm vào hoàn cảnh khó xử: Một cô gái Việt từ Ý Đại Lợi (không nêu tên vì đó chỉ là biệt danh, không phải tên thật của cô) qua tham dự trại từ ngày thứ năm tiền trại (ban điều hành trại đã cử người ra phi trường Wien để đón cô và đưa về trại) có mang theo một số yêu cầu, đề nghị ban điều hành trại cho cô thực hiện: Nào là được vinh dự rước đại kỳ, được cầm cờ đi trước trong buổi rước đại kỳ, đón chào chính quyền địa phương,  được nhận lá cờ vàng với tư cách hậu duệ, được đích thân nhân danh ban tổ chức tặng khăn quàng cờ vàng làm quà cho thị trưởng, phó thị trưởng…  Và đòi hỏi nặng ký nhất là cô yêu cầu được ban tổ chức trại vinh danh là vị phụ nữ có thành tích chống cộng hăng say nhất ngay tại buổi lễ khai mạc trại với giải thưởng/ món quà là khăn áo, vương miện mà cô đã chuẩn bị sẵn từ Ý. Ban điều hành trại đã giải thích ngay cho cô hiểu rõ những điều yêu cầu nào có thể thực hiện được, điều nào không. Vì trong thư mời tham dự trại, kèm theo chương trình sinh hoạt trại không hề có tiết mục vinh danh thành tích phụ nữ chống cộng, nên ban điều hành trại đã từ chối yêu cầu này của cô. Sau đó cô rút vào trong phòng và không ra sinh hoạt chung với anh chị em nữa. Ở trong phòng cô đã sử dụng WIFI của chủ nhà để gửi những hình ảnh, tin tức sai lạc sự thật, mang đầy tính chất vu khống, bình phẩm phê phán xúc phạm danh dự ban điều hành trại và cá nhân nhiều trại viên lên Facebook, Internet, eMail, diễn đàn và qua điện thoại. Ngày chủ nhật, ban điều hành trại và 1 vài người đại diện trại viên đã mời cô tham dự 1 phiên họp riêng để giải quyết vấn đề nhưng cô đã không chấp nhận và tiếp tục ở trong phòng và đưa thêm những hình ảnh, lời bình phẩm khiếm nhã đầy tính chất vu khống, xuyên tạc sự thật lên Facebook. Vì vậy ban điều hành trại sau khi tham khảo ý kiến của các trại viên đã vì danh dự trại hè, quyết định mời cô rời trại vào sáng ngày thứ hai, trước khi toàn thể trại viên rời trại để tham dự 1 chuyến du ngoạn theo chương trình sắp sẵn. Vì đoán biết cô có thể vu khống tráo trở, nên ban điều hành trại đã nhờ một trại viên là chị Kim Vàng (Dortmund) thu clip lưu trữ cảnh vào phòng mời cô rời trại để đối chứng khi cần thiết. Cô đã rời trại ngay sau đó với sự tháp tùng của anh HHD (Regensburg), người duy nhất trong trại đã đồng quan điểm ủng hộ và yểm trợ cho cô ngay từ giờ phút đầu tiên khi anh nhập trại (sáng sớm ngày thứ bảy 08.08.2015).   
Trại hè đã kết thúc vào sáng ngày thứ sáu 14.08.2015 sau nghi lễ hạ kỳ và ban tổ chức trao tặng những bức tranh lưu niệm cho các hội đoàn, nhóm, người tham dự. Tranh do chị Mỹ Hạnh Brüssel vẽ và mến tặng.
Trại hè Vinh Danh Cờ vàng Rotenturm, đã là một thành công tốt đẹp theo đúng mục đích mà ban tổ chức của 2 hội đoàn đã đặt ra. Chúng ta đã có dịp giải thích và chứng minh cho những vị khách đến thăm và giúp trại đến từ Áo, Việt Nam, Thái Lan về những nỗ lực, sự cố gắng của người Việt chúng ta, dù cuộc sống đầy đủ nơi hải ngoại, vẫnluôn nhớ đến thân phận lưu vong của mình và luôn thao thức mong sớm đến ngày nhìn lại quê hương Việt Nam hoàn toàn tự do, độc lập, thoát khỏi ách gông xiềng của chế độ cộng sản. Các Cô Bác, Anh Chị Em trại viên tham dự, từ 4 đến 78 tuổi, đã nhiệt tình và hăng say trong những ngày dài của trại, chia sẻ tấm lòng thành thật với nhau như một đại gia đình, bất chấp một số khó khăn, thiếu thốn tiện nghi về nơi ăn chốn ngủ, vệ sinh… Rất mong rằng, tuy là lần đầu tiên, nhưng tất cả các Cô Bác, Anh Chị Em trại viên đã có những ngày sinh hoạt đầy thú vị, bổ ích và nhiều kỷ niệm đẹp đẽ.
Lời cuối là lời cám ơn, ban điều hành trại xin chân thành gửi đến anh Nguyễn Thái Dương (Anthony BéBa) và gia đình. Anh là trại trưởng mà cũng là vị chủ nhà đã ưu ái cho mượn khuôn viên nhà làm đất trại và đã lo toan toàn bộ mọi công việc trại từ A đến Z.
Xin chân thành cám ơn tất cả các Cô Bác, Anh Chị Em và hẹn gặp nhau lại trong một kỳ trại hè lần tới.
Tm. Ban tổ chức và điều hành trại hè Rotenturm 2015
Lê Quang Thành (CĐNVTD-MB)
Tâm tình Rotenturm
Một ngày mai, buổi chiều tháng tám
Đoàn lữ hành khắp hướng bốn phương
Ta về đây họp tụ họp can trường
Chung sức chung tay, sáng ngời chính khí
Đoàn lữ hành tay giương cao hồn nước
Sáng rạng trời đông chánh nghĩa quốc gia
Một nền vàng ba miền máu đỏ
Tổ quốc ta về hội tụ là đây
Trải mười năm đoàn vinh danh đi trước
Tiếp theo sau đoàn hậu duệ tiếp nhau
Cờ vàng hồn nước bay cao
Hùng danh oanh liệt màu đào tổ tiên
Điểm mặt thuyền quyên anh hào cùng hè hội
Trại ta về đây có đầy đủ anh thư
Từ sỹ quan huân chương vàng lấp lánh
Đến quân nhân và mọi nhân sỹ đồng bào
Cùng nhau góp mặt anh tài
Cháu con đầy đủ, mặt ngời sức xuân
Một đồng xanh bỗng chuyển mình biến hóa
Lá đại kỳ về bỗng biến hóa nơi đây
Trại lều lửa đỏ hồng hào
Như lòng yêu nước thủa nào anh linh
Lửa càng reo càng hồng đôi má
Em càng xinh anh cũng vui lây
Than hồng nhiệt nóng bao nhiêu
Lời thề yêu nước những điều Mẹ trao
Người khắp Châu về đây hội ngộ
Kẻ uống bia kẻ kể chuyện vui
Anh tài vui với thuyền quyên
Kẻ cười vui lẫn kẻ ngồi góp vui
Ăn ngủ …vui, các lều ấm áp
Hội trường xinh ông chủ mới xây
Còn ngon mùi nước láng coong
Sáng chiều ẩm thực cháo cơm đủ đầy
Buổi chính ngọ cờ vàng về đến
Đoàn vinh danh về tới Rottenturm
Hướng sảnh đường ông thị dân chờ trước
Đón  đoàn người khánh quý đến nơi
Lễ thượng kỳ trang nghiêm trân trọng
Ông trưởng lều lên đọc diễn văn
Trại hè chính thực mở màn
Vui chơi hội họp thả giàn từ đây
Muốn có cây  cây đầy đồng nội
Muốn có rừng rừng thẳng mây xanh
Cá ong thú vật vịt gà
Muốn xơi muốn nướng, cháo chè cũng xong
Muốn hồ muốn tắm muốn bơi
Cái gì cũng có, như hoàng như vua
Tối về thảo luận tâm tình
Đêm khuya quên ngủ, ngày dài quên ăn
Rồi đá banh bắt chim xâu cá
Rồi hát ca nói chuyện thế nhân…
Thật là trại nghỉ vang danh
Anh em vui sướng cháu con vui mừng
Thật trai tài gái hiền con thảo
Cùng vui chung khắp chốn cùng nơi
Hãy cùng nhau ghi công ơn dân tộc
Hãy cùng nhau chung ý chí đấu tranh
Mong ngày giải phóng quê hương
Loại trừ cộng sản ruộng nương thái bình
Hẹn ngày về lại quê cha
Đem hồn chính nghĩa cờ vàng khắp nơi
Quê hương no ấm đông vui
Trong tình dân tộc trong tình nước non
Sẽ có ngày tay cao giang rộng
Sức trai tài gánh vác non sông
Về nhà dựng lại  giang san
Đất đai Quốc Tổ cho càng thắm tươi
Chào anh chào chị khắp nơi
Ta về ta nhớ mặt cười hiền khô
Tâm tình tha thiết đợi chờ
Hẹn mùa hè trại tương lai sáng ngời.
17 Uhr 38 ngày 11.08.2015
Kính tặng gia đình thân quyến Bé ba Anthony và tất cả các đồng đội, chiến hữu.
Phan Thanh Vân (Leipzig)
Một số hình ảnh trại hè:
Ông thị trưởng Rotenturm Josef Halper
Vị khách từ Wien đến thăm trại hè
Lễ Hội Oktoberfest nho nhỏ tại Rotenturm
Ông thị trưởng và ban nhạc Altennarren
Rotenturm mang quà đến thăm viếng trại
Chuyến đi du ngoạn thành phố Keszthely bên bờ hồ Balaton, Hung Gia Lợi
Đi chơi hồ cá Koi-Fische

Vị dân biểu tiểu bang Burgenland có đôi lời chào mừng
Đi bộ 20 cây số
Lễ thượng kỳ khai mạc trại hè 2015 tại Rotenturm
Đoàn đi bộ 5 km cuối cùng
Không câu cá hồ Koi-Fische thì câu cá trên dòng Pinka
Đoàn đi bộ 20 cây số đầu tiên ghé ngang thị trấn Pingau
Tuổi trẻ vui đùa hồn nhiên, trời lạnh nhưng vẫn thích ngủ lều
Lễ hạ kỳ bế mạc trại hè Rotenturm 2015
Hình ảnh và video sinh hoạt trại hè Rotenturm:


deo Trại Hè Vinh Danh Cờ Vàng Rotenturm (Video Túy Hằng)

Hình ảnh trại hè Rotenturm (Photos LHĐức, LQThành)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét