Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

ĐỨC QUỐC: HỘI XUÂN DÂN TỘC MỪNG NĂM ẤT MÙI CỦA HNVTNCS. MÖNCHENGLADBACH VÀ VÙNG PHỤ CẬN


Thứ Năm, ngày 05 tháng 3 năm 2015

Hôm nay trời đúng là xuân,
Ươm nồng sắc nắng chuyển luân ấm về.
Cả tuần này thời tiết thất thường mưa gió tuyết rơi đôi lúc còn có cả mưa đá nữa. Vậy mà sáng hôm nay thức dậy thấy trời bừng sáng trong lành dễ chịu như tiết mùa xuân. Vâng! nắng sớm hôm nay ươm hồng khắp ngõ làm cho lòng tôi cảm thấy ấm áp trở lại. Nắng xuân là động lực thúc đẩy tôi lái xe 2 giờ liền để đến tham dự Hội Xuân Dân Tộc được tổ chức tại thành phố Mönchengladbach theo thơ mời. Gần 18 giờ tôi và gia đình đến nơi đã thấy tưng bừng sắc thái của ngày hội xuân. Hai câu đối treo dọc hai bên, phông mai đào trên sân khấu diễn tả lại nhu cảnh tết xưa, có gia đình quây quần chúc tết bên nhau, mọi cái hầu như đã hoàn tất.
 Ông chủ tịch CĐNVTNcs. hướng dẫn những vị quan khách Đức vào hội trường và cũng giới thiệu một số hình ảnh treo chung quanh hội trường về những thuyền nhân VN. vượt biển tìm tự do và được con tàu Cap Anamur của Đức cứu vớt từ những thập nên 80 mà khi cứu vớt họ có chụp hình để giữ lại. 
Những vụ đàn áp nhân quyền ở VN. như hình ảnh cha Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng lôi đi. Những hình ảnh đàn áp biểu tình ôn hòa chống Trung Cộng. Những vụ cướp nhà cướp đất v. v...

19giờ mọi người đứng trang nghiêm theo sự hướng dẫn của Hai MC Văn Minh & Tâm An. Hát quốc ca Đức và VNCH. cùng với lá cờ Vàng ba sọc đỏ thân yêu. Nhìn lá cờ Vang ba sọc đỏ như nhìn thấy quê hương trải khắp ba miền thân yêu của Đất Nước.

Tiếp theo nghi thức chào Quốc Kỳ là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến tiền nhân anh dũng đã hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc và giang san Việt Nam, đã nằm xuống vì một lý tưởng cao qúy cho dân tộc.

Cho tất cả những người đả bỏ mình trong rừng sâu nước độc trong chốn lao tù cs., hay trên biển cả đại dương để đánh đổi lấy sự tự do, vì không thể cúi đầu chấp nhận sự kìm kẹp của một chế độ bất lương, độc tài và vô thần.
- Ba vị lão bối lên trước bàn thờ Tổ Quốc thắp hương khấn nguyện kính xin Quốc Tổ Hùng Vương và những vong linh anh hùng dân tộc tiền nhân phù trợ giữ gìn quê hương đất nước không bị mất vào tay giặc phương bắc, và mau được bình yên.

- Lm. Nguyễn Chí Thiện dòng phanxicô. 
- Cư Sỹ Lê công Tắc PGHH.
Tiến lên cầu nguyện và cho Đất Nước Việt Nam trong năm mới Ất Mùi được mau có công bình và bác ái trên quê hương Đất tổ. Lm. Nguyễn Chí Thiện đại diện chào mừng qúy quan khách bằng Đức ngữ và Cư Sỹ Lê Công Tắc Việt ngữ.

- Ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn Văn Rị cũng là trưởng ban tổ chức đọc Diễn văn Chào mừng Quan khách

"Kính thưa: Quý vị Thượng khách
Quý vị Chức sắc Tôn giáo,
Quý vị Đại diện các đảng phái Chính trị,
Quý vị Đại diện các Đoàn thể, Hiệp hội, Hội đoàn, 
Quý vị Đại diện các Cơ quan truyền thông, báo chí
Quý vị Nhân sĩ và Cộng đồng Người Việt tại Đức quốc
Kính thưa Quý vị,
Trước hết, chúng tôi xin trân trọng gởi lời “Chúc Mừng Năm Mới” đến toàn thể Quý vi, đồng thời cũng xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành về sự hiện diện của Quý vị trong buổi Lễ Hội Mừng Xuân Ất Mùi 2015 hôm nay.
Đặc biệt chúng tôi xin chào mừng có sự hiện diện:
Ông Michael Schrönen CDU Thị trưởng TP MG.
Ông Norbert Post CDU Dân Biểu Tiểu bang NRW
Ông Ratsherr Bernhard Stein CDU nghị viên TP MG
Dr. Günther Krings CDU Nghị sĩ thứ trưởng Bộ nội vụ Liên bang Đức.
Ông Hans Willi Körfer SPD Dân Biểu Tiểu bang NRW
Bà Gülistan Yükel SPD Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức
Ông Felix Heinrich SPD nghị viên TP MG
Dr.Michael Schmitz nghị viên Trưởng TP MG
Ông Yilmar Karaca Chủ tịch ngoại kiều TP MG
Bà Michael Morschhoven Giám đốc đăc trách ngoại 
kiều TP MG
Lm. Johannes vander vorst quản xứ Heilig Geist MG
Dr.Werner Stahl Chủ tịch Cap Annamur Đức Quốc
Dr.Nguyễn Nam Huân Giám đốc Bệnh viện Elisabeth MG
Đại diện Cộng đồng và Hội đoàn người việt.
LM Gioan Vũ Chí Thiện Dòng Phanxicô
Cư Sĩ Lê Công Tác Phật giáo Hòa hảo
Bs.Trần văn Tích Chủ tịch Danh dự LHNVTNcs tại Đức
Ông Trịnh Đỗ tôn Vinh Ngoại vụ LHNVTN tại Đức.
Ông Bùi Văn Toàn Cựu Trưởng CĐ CG Krefeld
Ông Hồ Đông Trưởng CĐ CG Mönchenglabach
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền Trưởng CĐCG Bonn
Ông Nguyễn Đình Thanh Phó CT Giáo đoàn CG, Liên Giáo phận Köln và Aachen.
Ông Nguyễn Văn Sách, Ông Nguyễn Duy Sâm Khối tinh thần Ngô Đình Diệm tại Đức
Bà Phạm Thị Bích Thủy Hội văn Hóa PNTD tại Đức.
Ông Nguyễn hữu Phước và BCH CĐ NVTNCS Hoà Lan.
Võ sư Tân Tiến Võ đường Vovinam Liége Bỉ Quốc.
Ban nhạc Tình Si và các ca sĩ đến từ Hòa lan.
Qúy cô chú bác anh chị em các cháu, đến từ MG, KR, Nettetal, Kempen, Düsseldorf, Neuss, Solingen, Oberhausen, Essen, Münster, Schüttorf, Köln, Aachen
Bonn, Troisdorf, Frankfurt,v.v...
Ngoài ra BTC nhận được thư chúc mừng năm mới hai
vị : Bà Hannelore Graf Nữ Thống Đốc tiểu bang NRW
Dr. Rupert Neudeck cựu Chủ tịch Ủy Ban Cap Anamur và đương kim Chủ tịch Ủy Ban Grünheim.

Tết Nguyên Đán, theo văn hoá Đông phương, vừa là dịp mừng Sinh nhật chung của mọi người; nó cũng còn mang ý nghĩa như là một ngày sum họp gia đình, hoặc ngày lễ Tạ Ơn Thượng Đế, ngày tưởng nhớ đến Tổ tiên, Ông bà, Ngày hiếu thảo với Cha mẹ, và cũng là ngày chăm lo cho con cháu, ngày đền Ơn đáp nghĩa với Thầy Cô giáo, giao tế với xóm giềng và thân bằng quyến thuộc. Ngoài ra, Tết Nguyên đán còn là dịp nghỉ ngơi, tổng kết thành quả lao động năm qua và trù liệu công việc cho năm tới. 

Sau gần 40 năm, nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Đức, cộng đồng Việt nói chung đã hội nhập tốt vào xã hội mới. Tuy vậy, vui Xuân, chúng ta cũng không quên đồng bào ruột thịt đang còn bị đày đọa dưới ách cai trị độc tài, bóc lột của đảng Cộng sản Việt nam, và hiểm họa ngoại xâm của Tàu cộng bá quyền Bắc kinh.
Kính thưa Qúy vị.
Chúng ta vui Xuân trong An bình và hạnh phúc, chúng ta không quên giúp đỡ những nạn nhân bị nhiễm Virus Ebola tại Phi Châu, hôm nay có sự hiện của ông Dr Werner chủ tịch Ủy ban Cap Anamur mời gọi chúng ta tiếp tay nhân đạo giúp đỡ tới những bệnh nhân bị nhiễm Vi khuẩn Ebola mà Cap Anamur đã gởi toán y sĩ nhân đạo sang cứu giúp. 

Thưa Qúy Vị, 
Vũ trụ xoay vần, đông tàn, xuân đến. Ngoài trời cây cối đâm chồi, nẩy lộc, chim chóc vang ca. Con nguời cũng cùng hoà theo nhịp sống mới, hướng về tương lai tươi sáng, thanh bình, tự do, dân chủ, đúng như ước mơ từ lúc lên đường đi tị nạn. “Hết cơn bỉ cực, đến hồi thới lai”. Chúng ta tri ân Chánh phủ và nhân dân Đức, và Uỷ ban Cap Anamur mới có cuộc sống, đáng sống ngày hôm nay. Nhân dịp Xuân về, một lần nữa Ban Tổ chức, Hội Người Việt Tị Nạn cộng sản, tỉnh Mönchengladbach chân thành kính chúc toàn thể gia quyến Quý vị được nhiều điều may mắn, sức khoẻ dồi dào và thành công như ý trong mọi công việc. Ban tổ chức cám ơn các ban nghành trong hội cũng như Qúy mạnh thường quân, thân hữu, đồng hương đã giúp đỡ cho ngày lễ tết Hội xuân dân tộc hôm nay được thành công".
Phát biểu về phía chính quyền Đức gồm có:
- Ông Michael Schrönen CDU Thị trưởng TP Mön chen gladbach.
- Ông Dr. Günther Krings CDU Nghị sĩ thứ trưởng Bộ nội vụ Liên bang Đức. 
- Bà Gülistan Yükel SPD Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức.
Nói chung đều khen ngợi sự thành công của CĐVNTNcs. chúng ta. Đặc biệt về thế hệ thứ 2 rất thành công trong học đường và đa số nay đã thành tài.
- Dr.Werner Stahl Chủ tịch Cap Annamur Đức Quốc.
Ông rất vui mừng và trân trọng cám ơn các CĐVN. đã tham gia trong vấn đề nhân đạo đóng góp để cứu người trong cơn nguy khốn, đặc biệt hiện nay với bao nhiêu sự kiện đã xảy ra trên toàn thề giới, chiến tranh gây ra làn sóng tị nạn, dịch bệnh Ebola.v.v...
- Bs.Trần văn Tích Chủ tịch Danh dự LHNVTNcs. CHLB Đức phát biểu cũng lấy làm vinh dự và hãnh diện về những hoạt động của người Việt Quốc gia với tinh thần dân chủ tranh đấu không mệt mỏi. Và ông cũng trân trọng cám ơn Nước Đức này.
- Sau phần phát biểu của Bs. Trần Văn Tích là một em bé Việt Đức lên kính chúc tết đến tất cả quan khách và mọi người một bài thơ bằng tiếng Việt Nam và câu cuối cùng cháu cũng nhắc đừng quên mừng tuổi cho con và các em nhỏ rất rõ ràng và thật là dễ thương.

Màn múa lân của võ đường Vovinam Bỉ Quốc khai mạc hội xuân bắt đầu thât là vui nhộn. BTC. đã sửa soạn mấy trăm bao lộc để mừng tuổi cho các cháu thiếu nhi. 

Đặc biệt năm nay những bao mừng tuổi này với màu cờ vàng ba sọc đỏ rất là đẹp và trang trọng.

AN BÌNH-THĂNG TIẾN: là chủ đề Hội Xuân Dân Tộc cho năm nay.

Hội xuân năm nay có rất nhiều nơi về đóng góp với những tiết mục hấp dẫn như của Võ đường Vovinam Bỉ Quốc. Nổi tiếng với những màn kẹp cổ quật đối thủ xuống. Những phản đòn tuyệt vời! khi bị tấn công v.v...

Năm nay cũng có thêm sự đóng góp của một gia đình với các bạn môn Võ Đạo Cổ Truyền : Dưỡng Sinh Thiên Địa CĐCG Mannheim. Đây là một môn võ cổ truyền rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của con người, và để rèn luyện sự dẻo dai và nhẫn nại, một cách gián tiếp là rèn thêm nhân cách sống.
Rất nhiều tiết mục đóng góp từ khắp nơi cho ngày Hội Xuân năm nay được tốt đẹp và mỹ mãn.

Ban nhạc Tình Si đến từ vương quốc hoa Tulip Hòa Lan là ban nhạc chính của đêm văn nghệ hôm nay, cùng với hai MC. Văn Minh & Tâm An làm cho hội trường luôn chạy theo nhịp điệu.

Phần hai sau phần xổ số Tombola, chương trình nghiêng về dạ vũ và kéo dài cho đến 01giờ sáng mới chấm dứt.

Số tiền quyên góp cho Uỷ ban Kommitter Cap Anamur trong đêm văn nghệ tại chổ là 740 Euro. Tiếp theo BTC. sẽ tính sổ sách lại và công bố sau.

Khoảng 1000 đồng hương xa gần các hội đoàn đến tham đự. Tôi để ý thấy phía ngoài nơi quầy bán ẩm thực luôn được chiếu cố tận tình nhất. Rất nhiều người tới tham dự để gặp đồng hương bạn bè đàm đạo bên đĩa giò thủ, bánh chưng xanh và ly rượu cho đầy hương vị của ngày hội xuân để tìm lại những hương vị của ngày tết cổ truyền của dân tộc. 
Tôi xin kết thúc bài tường thuật như bốn câu thơ sau: 

Mừng Xuân mai thắm cánh vàng
Cây Nêu tràng Pháo cả làng đón Xuân
Xuân trong ý Chúa rất Xuân
Đầu năm thắm đậm ý Xuân dâng Ngài.

Thanh Sơn 04.03.2015 
tường thuật và ghi hình

nh mời xem thêm hình ảnh:
Ảnh của Trầm Hương Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét