Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Tại sao chúng ta muốn gặp lại nhau ở Hamburg ...


Tại sao chúng ta muốn gặp lại nhau ở Hamburg Và rồi cũng vào ngày 09 tháng 8 năm 2014 ! 14 giờ tại cầu tàu (Landungsbruecken) Freien và Hansestadt HAMBURG

Người Đức vào thời điểm đó hầu hết đã "treo ra ngoài cửa sổ" (ghi chú thêm: thành ngữ Đức, ý nói mạo hiểm ủng hộ dù chưa biết rõ kết quả trong tương lai ra sao !) nhiều nhất . Hàng chục triệu người quyên góp (Spender) tài trợ cho con tàu Cap Anamur và ba chiếc tàu tiếp theo cho đến năm 1986 , do đó chiến dịch này là một "hành động của xã hội Đức" vào thời điểm trên . Công dân đi trước , "
Dr. Rupert Neudeck
Lê-Ngọc Châu phóng dịch
 Lời phi lộ: Được Đại diện Ban tổ chức - anh Nguyễn Hữu Huấn (Cap Anamur) và anh Hội trưởng Lê Ngọc Tùng (Hội Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại Hamburg e. V. - cho biết từ đầu năm nay là sẽ phối hợp tổ chức LỄ KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY CON TÀU CAP ANAMUR RA KHƠI CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN vào ngày 09 tháng Tám 2014 nên tôi đã hội ý riêng với Tiến Sỹ Neudeck và anh Huấn. Qua đề nghị của tôi, đại diện cho Hệ thống Truyền thông của Cali Today / USA như đã nói với anh Huấn và cũng nhờ quen biết trước, từng gặp gỡ nên Ts Neudeck hoan hỳ đặc biệt viết riêng cho tôi ngay sau khi điện đàm một bài ngắn gọn nhưng súc tích giải thích mục đích và lý do tổ chức Lễ Kỷ Niệm 35 Năm nói trên.
Vì "sự phức tạp" của tiếng Đức khi chuyển ngữ sang tiếng Việt nên tôi "phóng dịch" bài viết đính kèm và trân trọng giới thiệu cùng độc giả. Hy vọng đồng hương Việt, những người tỵ nạn được Cap Anamur cứu vớt hiện đang định cư tại đệ tam quốc gia và thân nhân đoàn tụ sau đó, đặc biệt "boat people" được nước Đức cưu mang cố gắng về Hamburg tham dự để gặp lại những ân nhân, bạn và thân hữu đã từng sống chung với nhau trong các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á sau khi được Cap Anamur cứu vớt . (LNC).
* * *
Các chuyến tẩu thoát của hàng trăm ngàn người dân Việt Nam trên vùng Biển Đông giống như một cơn sóng thần, chỉ còn tồi tệ hơn !. Những người này xưa kia đã đánh liều đặt sự an toàn của họ để thoát khỏi một chế độ không cho họ được sống theo cách mà họ đã tưởng tượng và mong muốn.
Vào thời điểm đó, mọi người ở Đức, Pháp và các nước Châu Âu khác đã sẵn sàng, không những chỉ là khán giả thụ động trên màn Truyền hình quan sát sự chết đuối của khối người này trên Biển Đông mà họ còn "tích cực lưu ý !" .
Người Đức vào thời điểm đó hầu hết đã "treo ra ngoài cửa sổ" (ghi chú thêm: thành ngữ Đức, ý nói mạo hiểm ủng hộ dù chưa biết rõ kết quả trong tương lai ra sao !) nhiều nhất . Hàng chục triệu người quyên góp (Spender) tài trợ cho con tàu Cap Anamur và ba chiếc tàu tiếp theo cho đến năm 1986 , do đó chiến dịch này là một "hành động của xã hội Đức" vào thời điểm trên . Công dân đi trước , "
chính trị và chính phủ" đã theo sau. Nhưng cuối cùng thì đó là một hành động tuyệt vời của cộng đồng .
Vô số đồng bào của tôi đã giúp. Đặc biệt có một số nhân vật "nổi bật và quan trọng": người viết không thể nào quên văn sĩ Heinrich Böll , người điều khiển chương trình truyền hình Đức ông Franz Alt , Thống đốc tiểu bang Niedersachsen Ernst Albrecht , diễn viên hài (ghi chú thêm: trình diễn nhiều môn như ca, múc, nhạc ... ) của Đức là Dieter Hildebrandt .
Những người Việt Nam của tôi , như sau này tôi luôn luôn được phép gọi tất cả như thế, về sau đã ban thưởng cho chúng tôi, Đức một món quà bất ngờ . Họ hoàn toàn có giá trị cho xã hội Đức , họ đã gần như là "những người được cưng" (tạm dịch từ Lieblinge= darlings) của dân tộc. Khi người Việt Nam (ghi chú của người dịch để khỏi nhầm lẫn: ý nói người Việt tỵ nạn vì Cap Anamur đã cứu người Việt vượt biển Đông tìm Tự Do từ cuối thập niên 70 cho đến giữa thập niên 80 !) hát tại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Tỵ Nạn (ghi chú thêm: vào chiều ngày thứ Bày 12.9.2009) ngay tại bến cảng Hamburg bài quốc ca Đức , tôi thấy Wolfgang Schäuble , Bộ trưởng Nội Vụ Liên bang vào thời điểm đó , đã phải lau những giọt nước mắt từ đôi mắt của mình !.

Chúng tôi muốn ăn mừng cơ hội tuyệt vời này một lần nữa !. Ngày 09 tháng Tám 2014, 35 năm sau khi chúng tôi cùng con tàu đã rời cảng Nhật Bản vào lúc 15 giờ 23 phút, chúng tôi muốn cảm ơn đồng hương (đồng bào) của chúng tôi cho một trong những hành động sống đẹp nhất trong lịch sử sau chiến tranh của Đức. 
Vì vậy chúng tôi có thể hứa với Thị trưởng thành phố Hamburg Olaf Scholz là Hamburg , ngày 09 tháng 8 năm 2014 sẽ ngập đầy dẫy các phụ nữ Việt Nam trẻ và già và những người Việt đến đây để nói lời cảm ơn Cộng Đồng Đức, chính phủ liên bang Đức và chính quyền các tiểu bang.
* Tiến sĩ Rupert Neudeck
   Người sáng lập con tàu Cap Anamur và Mũ màu xanh lá cây e.V.
* © Lê-Ngọc Châu phóng dịch bài Ts Neudeck đặc biệt viết cho tôi là thân hữu (Munich, 28.4.2014)
* quý vị có thể xem thông báo của ban tổ chức theo một trong những Links sau đây:  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét