Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

BÀI PHÁT BIỂU CỦA GS NGUYỄN LÝ TƯỞNG

 
Bai phat bieu cua GS Nguyen Ly Tuong va tra loi cac cau hoi tren Dien Dan PalTalk hom 29/9/2013 da duoc chuyen vien danh may lai va edit...xin pho bien rong rai cho cac than huu va dong bao. Xin xem phan tiep theo o duoi day. Cam on.(NLT) 

 
GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi
nêu ra trên Diễn Đàn PalTalk 29/9/2013
 1.
Hỏi: Trong thư đề ngày 18/9/2013 của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp,
Giám Mục giáo phận Vinh gởi hàng Giáo phẩm và cộng đồng Dân Chúa…ngài có nói: “Sự việc đau buồn xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh ngày 4 tháng 9 năm 2013…Chung quanh sự việc này, một số báo đài trong và ngoài nước đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền, bênh vực công lý cũng như bảo vệ người dân, trong khi đó báo đài nhà nước Việt Nam, đặc biệt là báo đài Nghệ An lại đăng tải các thông tin có nội dung trái ngược”. Xin giáo sư cho biết: Giáo sư có nhận xét gì về lời nói đó của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp?

 Đáp: Đức Giáo Hoàng Pio XII (1939-1958) có nhận xét về cộng sản như sau: “Căn bản của chủ nghĩa cộng sản là lừa dối”…Tôi xin giải thích thêm: chủ nghĩa cộng sản là lừa dối, nghệ thuật tuyên truyền của cộng sản là lừa dối. Cộng sản lừa dối nhân dân, lừa dối bạn bè, lừa dối dư luận thế giới và lừa dối chính cả những người đảng viên của họ. Trong chế độ Cộng Sản, người ta tranh đua nhau học “nói láo” để đánh lừa cán bộ, đánh lừa chính quyền, lừa dối mọi người để sống…cả một xã hội lừa dối…Cộng Sản rất sợ sự thật. Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Giêsu nói:  “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống. Ai tin vào ta thì sẽ được sống đời đời”.

 Người Kitô hữu tin vào Đức Chúa Giêsu nên tôn trọng sự thật vì “sự thật sẽ giải thoát chúng ta” (Kinh Thánh). Hiện nay, ở trong nước, một số lớn trí thức và đảng viên đi theo đảng CS lâu năm đã thấy được đảng cộng sản lừa dối họ nên họ đã bỏ đảng cộng sản và đi tìm sự thật, đi theo sự thật. Sau 1975, tôi bị tù dưới chế độ CS và bị đày ra các trại miền núi ngoài Bắc, tôi được nghe nhiều chuyện tiếu lâm về đảng CS…có lần một em bé chăn trâu ngoài đồng ruộng nói:

 Đài phát thanh Hà Nội toàn nói láo, chỉ có một điều này là nói thật: “Đây là tiếng nói nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam phát thanh từ Hà Nội…Bây giờ là 10 giờ…” Xướng ngôn viên báo giờ là đúng…còn lại tất cả là nói láo! Do đó, người ta tin lời Đức Giám Mục giáo phận Vinh là “sự thật” tin lời giáo dân Mỹ Yên kể lại là “sự thật”. Vừa rồi luật gia Lê Hiếu Đằng, theo đảng CS 45 năm, đã lên tiếng xác nhận “chính bản thân ông ta đã bị đảng CS lừa dối”…và nhiều người khác nữa cũng đã lên tiếng xác nhận như vậy.
 2.
Hỏi: Theo tin các báo và các Diễn Đàn Internet thì sau khi Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, giáo phận Vinh lên tiếng phản đối chính quyền cộng sản Việt Nam xuyên tạc sự thật, vu cáo chụp mũ để buộc tội cho giáo phận Vinh và quy trách nhiệm cho Giám Mục Vinh là “tiếp tay với giáo dân phá rối an ninh trật tự xã hội…” Để đối phó với tình trạng này, toàn thể các nhà thờ trong giáo phận Vinh đã tổ chức thắp nến cầu nguyện để phản đối nhà cầm quyền cộng sản  Việt Nam đàn áp giáo dân…Ngay sau đó, Hà Nội đã cử  “đoàn công tác Ban Tôn Giáo Chính Phủ do Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ đến Vatican…” Xin giáo sư cho biết sự kiện này có ý nghĩa gì?

Đáp: Gần cả chục năm trước đây, thời Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên phụ trách giáo phận Vinh (hiện nay ngài đã xin về hưu) thì xảy ra vụ công an đàn áp giáo dân Tam Tòa (Đồng Hới)…Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên lên tiếng bênh vực giáo dân Tam Tòa, tòa thể các nhà thờ giáo phận Vinh treo biểu ngữ phản đối chính quyền. Đức GM tuyên bố: “Giáo phận Vinh không phải chỉ có một Cao Đình Thuyên mà có cả 500.000 Cao Đình Thuyên “lên tiếng phản đối”. Sau đó, chính quyền CS tỉnh Quảng Bình phải nhượng bộ.
 alt
Ngay sau khi vụ Mỹ Yên xảy ra (4/9/2013), toàn thể giáo dân Giáo phận Vinh bày tỏ thái độ tranh đấu ôn hòa, nhẫn nhục trong tinh thần cầu nguyện và kêu gọi hiệp thông, kêu gọi chính quyền cộng sản Việt Nam. Khắp nơi kéo về trung tâm hành hương gần giáo xứ Mỹ Yên để cầu nguyện. 8 Giám Mục giáo tỉnh miền Bắc lên tiếng hiệp thông với GP Vinh…Thời gian từ ngày 15 đến 20/9/2013 có một “đoàn công tác ban Tôn Giáo Chính Phủ do Thứ Trương Bộ Nội Vụ là Phan Dũng (một tướng Công an) dẫn đầu gồm 7 người đến Vatican gặp Thứ trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo là Đức Ông Tadeusz Wojda và Thứ trưởng Bộ Quan hệ với các nước là Đức ông Antoine Camilleri.

Đây là một cuộc thăm viếng “không chính thức’ và phía Tòa Thánh Vatican không ra một thông cáo chính thức nào. Đây chỉ là một chuyến thăm hữu nghị của phía Việt Nam. Tất nhiên, về phía Tòa Thánh cũng cần có tiếng nói của GP Vinh và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Chủ trương của Tòa Thánh là đối thoại và hòa giải, và đã có một vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh thỉnh thoảng cũng thường lui tới tiếp xúc với các vị Giám Mục tại Việt Nam. Tòa Thánh không thể chỉ nghe theo thông tin một chiều của phía cộng sản Việt Nam. Tòa Thánh vẫn yêu cầu phía Việt Nam cho Giáo Hội Công Giáo tham gia vào các lãnh vực giáo dục, mở tru7o27gn học, bệnh viện…để giúp dân chúng nhất là dân nghèo…

Xin lưu ý điều này: Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã xuất ngoại du học trước 1975, đã từng là giáo sư Đại học Roma và Nam Mỹ, đã có nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục được nhiều người biết tiếng; đã từng quen biết bạn bè với nhiều học giả, trí thức trên thế giới kể cả Việt Nam…nên ảnh hưởng của ngài rất lớn. Ngay sau khi ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Vinh thì Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã lập ra Ủy Ban Công Lý  Hòa Bình và trao cho ngài làm Chủ Tịch. Chủ trương của ngài là đối thoại, hòa giải, tôn trọng luật pháp, nghĩa là tranh đấu trong ôn hòa. Nhưng trước sự lừa dối, gian xảo, thủ đoạn và hành động côn đồ, dùng công an giả dạng thường dân để đánh đập giáo dân một cách dã man, bắt người không có lý do…
 alt
Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp đã đứng về phía giáo dân. Người Công Giáo có Đức Tin, trong cơn đau khổ luôn trông cậy vào sự bảo vệ của Thiên Chúa. Mỗi ngày Linh Mục dâng Thánh Lễ, đứng trước bàn thờ đọc “Ơn phù trợ chúng con ở nơi Thiên Chúa” và cộng đồng giáo dân tham dự Thánh Lễ đáp lại: “là đấng tạo thành trời đất”. Sức mạnh của người Kito hữu là “Đức Tin”…dù cho phải hy sinh tính mạng họ cũng không từ bỏ Đức Tin của mình. Trước tình hình hiện nay ở trong nước, cộng sản rất sợ lực lượng tôn giáo “cùng đứng lên”.
 alt
Năm 2010 khi cuộc tranh đấu của giáo dân Thái Hà Hà Nội đang lên cao thì Vatican ra lệnh cho Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt ngừng lại…Bây giờ CSVN cũng nghĩ rằng Vatican cũng có thể ra lệnh cho GP Vinh “ngừng lại”. Nhưng tình thế bây giờ khác xa với 2010…Sau 38 năm, lần đầu tiên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp, đòi thực thi các quyền tự do dân chủ cho dân…Vì thế, CSVN mới chạy qua Vatican tìm thuốc chữa.

3.
Hỏi: Xin Giáo sư cho biết: tại sao khi mới cướp được chính quyền vào tháng 8/1945, Hồ Chí Minh đặt tên nước là “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa” rồi giải tán đảng Cộng Sản Đông Dương để thành lập “Đảng Lao Động Việt Nam”…Nhưng sau 1975, khi cộng sản đã thành công, chiếm được miền Nam, thống nhất đất nước thì lại đổi tên nước là “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” và giải tán”Đảng Lao Động Việt Nam” để lấy lại tên “Đảng Cộng Sản Việt Nam” như ngày nay? Tại sao lại không còn hai chữ “Dân Chủ” trong tên nước? Phải chăng lấy tên đảng cộng sản là chủ trương “độc tài, độc đảng” và không còn chế độ dân chủ?

 Đáp: Vào tối 18/8/2013, cũng trên Diễn Đàn này, tôi có phát biểu rằng: “Từ hậu bán thế kỷ 19 đến hết thế kỷ 20, nước Việt Nam chúng ta đã phải trải qua hai thời kỳ đen tối: từ 1862 đến 1945, nước ta bị Phap xâm lăng đô hộ. Từ 1945 đến nay, bị cộng sản độc tài cai trị. 

Trong thế kỷ 18 có hai cuộc cách mạng dân chủ lớn nhất trên thế giới: cuộc đấu tranh giành độc lập và thực hiện chế độ dân chủ tại Hoa Kỳ năm 1776 và cuộc cách mạng dân chủ tại Pháp năm 1789, lật đổ chế độ quân chủ để thành lập chế độ Cộng Hòa. Các nhà cách mạng Việt Nam chịu ảnh hưởng của Phong Trào Duy Tân ở Nhật và cuộc cách mạng Tân Hợi năm 1911 ở Trung Hoa, bắt đầu nói đến chế độ dân chủ (cụ Phan Châu Trinh gọi là Dân Trị chủ nghĩa để so sánh với Quân Trị chủ nghĩa)…

Năm 1945, trước phong trào đòi hỏi một chế độ Dân Chủ cho Việt Nam, ông Hồ Chí Minh đã nêu lên khẩu hiệu “Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc” và thành lập một nước “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa”. Ông đưa ra hai chữ “Dân Chủ”  với mục đích lừa dối nhân dân ta (đến nỗi Hoàng đế Bảo Đại vì ba chữ “dân vi quý” của Khổng Mạnh mà hy sinh ngai vàng nhà Nguyễn, bằng lòng thoái vị để trao chính quyền cho ông Hồ Chí Minh, hy vọng dân tộc Việt Nam được hưởng một chế độ tự do dân chủ thực sự, có đoàn kết, có tình huynh đệ thực sự.

Nhưng chiêu bài đó, do Hồ Chí  Minh đưa ra chỉ để lừa dối dân tộc VN chúng ta mà thôi. Giải tán đảng cộng sản, rồi lập lại đảng cộng sản. Khi cần huy động toàn dân đoàn kết chống xâm lăng thì đưa ra chiêu bài dân chủ. Nhưng khi kháng chiến thành công rồi thì lộ cái mặt thật là chế độ độc tài “cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sau 1975, Lê Duẩn, Tổng Bí Thư đảng cộng sản Việt Nam viết một cuốn sách “Nêu cao ba ngọn cờ: Độc Lập Dân Tộc, Dân Chủ và Chủ nghĩa Xã Hội”. Độc lập mà còn lệ thuộc đàn anh là Nga hay Tàu…Dân chủ thì do đảng độc tài, độc tôn cai trị, nhân dân làm chủ nhưng đảng quản lý…và chủ nghĩa xã hội là chế độ cộng sản độc tài, chuyên chính vô sản (theo lý thuyết: nghĩa là do đảng cộng sản lãnh đạo theo đường lối độc tài)…Đây là một trò lừa dối, một xảo ngữ, xảo thuật, nói láo có sách của cộng sản.
 4.
Hỏi: Vừa rồi Viện Hoá Đạo II của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại ra thông bạch mời gọi Phật tử mọi giới dấn thân tranh đấu cho công cuộc vận động dân chủ hóa đất nước. Sự kiện đó có ý nghĩa gì?

Đáp: Ngày 26/9/2013, Thầy Thích Viên Lý (Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo VNTN tại Hoa Kỳ), có phổ biến một Thông Bạch kêu gọi “Phật tử các giới hãy luôn đồng hành cùng Giáo Hội, chung tay vì sự nghiệp giải trừ quốc nạn và pháp nạn, ủng hộ mạnh mẽ tin thần Tuyên Cáo của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, tích cực dấn thân vận động cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam và giữ vững chủ quyền của đất nước”. Bản Thông Bạch còn nhận định rằng:

“…Dưới sự cai trị chuyên chế độc đoán của chủ nghĩa vô thần ngoại lai, đảng cộng sản Việt Nam đã đưa đất nước Việt Nam đến bờ vực thẳm. Việt Nam hiện nay, phẩm giá cao trọng của con người bị chà đạp, nhân quyền bị tước đoạt, giá trị đạo đức bị đảo lộn, đức tin tôn giáo chỉ còn là hình thức, sức sống của dân tộc đang bị hủy diệt…” và “Thực trạng dân tộc Việt Nam ngày nay đang đứng trước sự đổ nát, băng hoại. Thảm họa diệt vọng không thể tránh khỏi. Giữa xã hội đầy bất công, mọi thể hiện sự quan tâm về hiện tình đất nước đều bị nhà cầm quyền Hà Nội cho là phạm pháp và lẽ tất nhiên phải đón lấy muôn trùng nguy khốn…”

Đây là lời kêu gọi của một nhà tu hành, nhân danh là người lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo, với tất cả tấm lòng yêu nước, yêu đạo…Thiết tưởng, Phật Giáo là một Giáo Hội với số tín đồ lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nếu nhất tâm hưởng ứng lời kêu gọi dấn thân vào cuộc vận động dân chủ cho Việt Nam thì sẽ tạo nên một chuyển biến rất lớn rất có lợi cho vận mạng của dân tộc. Hòa Thượng Thích Viên Định (Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất) cũng lên tiếng kêu gọi bỏ điều 4 Hiến Pháp…Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã thực hiện trách nhiệm của mình đối với quốc gia và xã hội, đã đóng góp tích cực qua một bản góp ý rất phong phú và sâu sắc.

alt
Sự dấn thân của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kích thích các tôn giáo bạn tích cực dấn thân hơn nữa về mặt xã hội, chính trị đối với đất nước. Các nhà trí thức xuất thân từ đảng cộng sản trong đó có Luật sư Lê Hiếu Đằng (Phó Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc TP/HCM, 45 tuổi đảng), Luật sư Trần Quốc Thuận (45 năm theo đảng cộng sản, 14 năm là phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội) đều kêu gọi bỏ điều 4 Hiến Pháp. Sự kiện 72 nhà trí thức khoa bảng đã từng là đảng viên kỳ cựu ký tên kêu gọi thực hiện dân chủ, bỏ điều 4 Hiến Pháp…..rồi hàng trăm nhà trí thức khác hưởng ứng cùng ký tên.

Tiếp đến là sự ra đời của “Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự” công khai nói lên những sai lầm của đảng CS và kêu gọi chuyển hướng qua chế độ dân chủ. Giới trẻ dân thân tranh đấu cho tự do tôn giáo, đòi công lý và sự thật, chống Tàu Cộng xâm lăng. Dân oan tranh đấu đòi nhà, đòi đất…Thậm chí các nước trên thế giới có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế thương mại tại Việt Nam như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Âu Châu, Ấn Độ, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, các nước trong khu vực…và ngay cả nước Nga cũng khuyên cộng sản Việt Nam  nên từ bỏ chế độ độc tài, chuyển hướng qua chế độ dân chủ.

Vai trò của Vatican trong cuộc vận động dân chủ đối với Việt Nam, và nhất là uy tín của Đức Giáo Hoàng tại Roma đối với khối tín đồ các nước Tây phương và Mỹ,v.v….trong việc trung gian về vận động ngoại giao, có thể nói là toàn thể thế giới đều mong muốn cho Việt Nam có một chế độ dân chủ. Chỉ có Trung Cộng là nước láng giềng không muốn những gì tốt đẹp cho Việt Nam. Trái lại còn muốn biến Việt Nam thành một nước lệ thuộc, nước chư hầu kiểu Mãn Châu, Tây Tạng mà thôi.

Muốn cho đất nước có sức mạnh để bảo vệ độc lập, tự chủ thì phải từ bỏ chế độ độc tài, chuyển hướng qua chế độ dân chủ thì mới tránh được đổ máu, tránh được cảnh chiến tranh huynh đệ tương tàn. Giữa dân tộc Việt Nam chúng ta đã bị phân chia làm hai lực lượng: một bên là đảng Cộng Sản chủ trương độc tài, độc đảng, chủ trương tiêu diệt tôn giáo và lệ thuộc vào Trung Cộng. Một bên là những người yêu chuộng tự do dân chủ, đối lập với Cộng Sản, tiếp tục tranh đấu, đòi hỏi thực hiện một chế độ tự do dân chủ cho dân. 

Giữa hai khối đó (mà chúng ta thường gọi là Phe Quốc Gia và Phe cộng sản) sẽ không bao giờ ngồi chung với nhau được nếu không bỏ điều 4 Hiến Pháp, nếu không chuyển hướng qua chế độ dân chủ. Ván bài Việt Nam, dù có sự hiện diện của Quân đội Mỹ như trước 1975 hay không có sự hiện diện của quân đội Mỹ như hiện nay, vẫn không thể giải quyết được nếu không từ bỏ chế độ cộng sản để chuyển qua chế độ dân chủ tự do.
alt
 
Gs Nguyễn Lý Tưởng
Uỷ viên Liên Tôn, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại
Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương, Đại Việt Cách Mạng Đảng
Cựu Dân biểu Việt Nam Cộng Hòa
tỉnh Thừa Thiên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét