03/02/13 | Tác giả: Bùi Tín
Thời cơ không thể để mất
Hiệp định Paris được chính thức ký kết ngày 21/1/1973
Hiệp định Paris ký đã được tròn 40 năm. Lẽ ra đây phải là dịp toàn dân ta cùng nhau nhìn lại quãng đường dài vừa qua để rút ra những kinh nghiệm thiết thực quý báu nhất cho chặng đường sắp đến. Làm được như vậy chứng tỏ dân tộc ta đã trưởng thành và khôn ngoan.
Nhưng hình như chúng ta đã không cùng nhau làm như thế. Cuộc
tranh luận để xác định ai thắng ai thua trong cuộc chiến tranh thực tế là huynh
đệ tương tàn, là Bắc chinh Nam chiến, làm quân cờ phụ cho cuộc chiến tranh ý
thức hệ vừa nóng vừa lạnh giữa hai trận tuyến thế giới Dân chủ và Cộng sản, cuộc
tranh luận đáng buồn ấy vẩn diễn ra dai dẳng. Kẻ thắng không phát huy được thế
thắng, còn lao đao lo sợ, bị dân khinh ghét, thì thắng cái gì? Mây mù tồn đọng
của thế kỷ hỗn loạn vừa qua vẫn phủ mờ, làm lạc hướng nhận thức và tình cảm của
cả một dân tộc được coi là có bản chất tinh anh, nhân bản.
Thật ra đây cần phải là dịp để nhìn lại cho minh bạch tình
hình 40 năm trước để biết tiếc nuối một thời cơ hiếm có đã bị bỏ qua, từ đó
không để vuột mất thời cơ hiếm có trước mắt hiện nay.
Bốn mươi năm trước đã có thời cơ lớn xuất hiện để thể hòa hợp
dân tộc, thống nhất lòng dân, khôi phục và phát triển đất nước với tốc độ cao,
cải thiện cuộc sống cho toàn dân, bù lại những năm tháng chiến tranh tàn khốc.
Nhưng lãnh đạo duy ý chí, chủ quan, bị chiến thắng làm cho đầu óc quay cuồng,
sinh ra mù quáng, đã có những chủ trương sai lầm có hệ thống: bỏ tù không phân
biệt quân nhân viên chức cũ, cải tạo vội vã công thương nghiệp, sáp nhập vội các
tỉnh, quận, huyện, đổi tiền, tiến công chiếm đóng mười năm dài Campuchia, thất
bại trong chống giặc nội xâm tham nhũng, lãng phí hàng trăm nghìn tỷ đồng trong
quản lý các tổng công ty quốc doanh, kết quả là xã hội bị băng hoại, đảng CS
thoái hóa bị khinh miệt về uy tín cầm quyền.
Nếu như lãnh đạo đảng CS hồi ấy tỏ ra thận trọng, sáng suốt,
khôn ngoan, biết học tập kinh nghiệm hòa giải dân tộc ở Hoa Kỳ khi chiến tranh
Bắc – Nam kết thúc, biết áp dụng bài học liên minh bền chặt giữa những kẻ thù
truyền thống như Pháp - Đức hay Mỹ – Nhật… thì tình hình nước ta hiện nay đã
khác hẳn, quan hệ quốc tế sớm được mở rộng và thắt chặt với các nước dân chủ, và
thế quốc tế của nước ta cũng đã khác hẳn.
Đến những năm 1989, 1990, khi bức tường Berlin sụp đổ, Liên Xô tan vỡ, nếu như
lãnh đạo đảng CS sáng suốt, tỉnh táo, biết nhận ra sai lầm về đường lối, học
thuyết đã quá rõ ràng, chủ động từ bỏ ý thức hệ Mác-Lênin đã phá sản, trở về với
dân tộc, thì tình hình cũng đã đổi khác hẳn. Lại một dịp tốt bị bỏ lỡ, chỉ vì
tất cả Bộ Chính trị bị nhiễm nặng bệnh giáo điều, cổ hủ, không một ai có tư duy
đổi mới mạnh mẽ, dân chủ và sáng tạo. Trong hàng ngũ lãnh đạo không có một ai có
tư duy độc lập, biết lùi để tiến khi cần, biết rẽ sang trái hay sang phải tùy
theo chặng đường, cho nên cứ cắm đầu cắm cổ tiến lên với mục tiêu xã hội chủ
nghĩa, dưới lá cờ Cộng sản, trong khi không một ai hình dung được chủ nghĩa xã
hội và chủ nghĩa Cộng sản hình thù ra sao, bao năm nữa sẽ đạt, con đường quá độ
như thế nào, cũng không ước lượng nổi là qua mấy kế hoạch năm năm, mấy chiến
lược mười năm. Nghĩa là mục tiêu lờ mờ, mơ hồ, huyền ảo ở phía
trước.
Đến nay lại một thời cơ mới được mở ra, nhân việc sửa đổi bổ
sung Hiến pháp 1992 được đặt ra, dự định hoàn thành trong năm nay, có thể gọi là
Hiến pháp 2013, Hiến pháp của thế kỷ XXI. Bản dự thảo được đưa ra có 95 điều
khoản được sửa đổi viết lại, 13 điều hoàn toàn mới, chỉ giữ nguyên 18 điều. Ban
dự thảo cho rằng đã làm được nhiều việc, thay đổi đến 108 điều khoản, nhưng thật
ra chỉ sửa những vấn đề thứ yếu, có thể nói là lặt vặt.
Thay đổi lớn nhất là Điều 70 trong bản dự thảo mới nói về Lực
lượng vũ trang nhân dân. Trong các Hiến pháp 1946, 1959, 1980 và 1992 ghi “Lực
lượng vũ trang nhân dân là của nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng,
bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ toàn vẹn và an ninh của Tổ quốc …”, và “lực
lượng vũ trang nhân dân trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn
sàng chiến đấu…”, không có chỗ nào nói trung thành với đảng Cộng sản Việt Nam
(CSVN) và có nhiệm vụ bảo vệ đảng CS cả. Trong dự thảo hiện nay ghi rõ: “Lực
lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với đảng CS Việt Nam, Tổ quốc và
nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền,toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc ,
an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ đảng, nhà nước, nhân dân, chế
độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc
tế”. Những chữ gạch dưới không hề có trong cả 4 bản hiến pháp cũ. Vì sao vậy? có
thể hiểu là lãnh đạo đảng CSVN đang sợ quân đội và công an khi có khủng hoảng
chính trị gay gắt xảy ra, như ở Rumania, Liên Xô, Tunisia, Ai Cập… quân đội và
an ninh đã đứng hẳn về phía nhân dân xuống đường và nổi dậy. Trong lo sợ họ đang
đặt đảng của họ lên trước Tổ quốc và nhân dân.
Hiện đang có chuyện hệ trọng hơn nhiều. Đó là nhân việc tu sửa
Hiến pháp, một nhóm trí thức có uy tín xã hội cao đã đưa ra kiến nghị chuyển từ
chế độ duy nhất một đảng sang chế độ đa đảng. Sáng kiến đưa ra vài ngày đã có
hàng ngàn người đồng tình nhiệt liệt. Đây là một đề nghị mạnh dạn, đúng đắn,
khoa học, thiết thực, hoàn toàn trong sáng, vì dân vì nước, với những lý lẽ rất
rõ ràng, rất khó bác bỏ.
Chưa có một chế độ độc đảng độc quyền đảng trị nào mang lại tự
do no ấm cho nhân dân cả. Một nền “dân chủ độc đảng” là một nền dân chủ không
thể có, một nền dân chủ mơ hồ, hoang tưởng. Chẳng lẽ thiên hạ ngu ngốc, điên dại
cả chăng khi tất cả các nước giàu có, văn minh, phát triển cao đều theo chế độ
dân chủ đa đảng? Họ lầm lẫn, mê muội dại dột cả chăng? Họ muốn tự sát cả
chăng?
Ở nước ta, rõ ràng những yếu kém, sai lầm trong quản lý kinh
tế – tài chính, quản lý xã hội, trong lựa chọn nhân tài, thất bại trong chống
quan liêu lãng phí tham nhũng đều có nguyên nhân thiếu vắng dân chủ, thiếu lực
lượng chính trị ganh đua với đảng cầm quyền, thiếu thế lực kiểm soát làm đối
trọng với đảng Cộng sản.
Nguyên nhân cơ bản làm Liên Xô, các nước CS Đông Âu sụp đổ là
gì nếu không phải là chế độ độc tài đảng trị phi dân chủ kiểu Mác-Lênin? Nguyên
nhân sụp đổ của chế độ độc tài ở Tunisia, Ai Cập, Libya là gì nếu không phải là
chế độ độc đoán đàn áp và tham nhũng, gây nên sự phẫn nộ, khinh ghét, căm thù
của quần chúng đông đảo, tạo nên cuộc xuống đường hùng hậu do một bộ phận trí
thức và thanh niên tiên phong lãnh đạo và làm lực lượng xung kích?
Nhất nguyên và đa nguyên, độc đảng và đa đảng, độc tài và dân
chủ đang là hai quan điểm đối lập, hai trận tuyến lý luận và thực tiễn đối kháng
nhau gay gắt, khi cần rất nên đặt ra trong một cuộc trưng cầu dân ý có quan sát
của truyền thông quốc tế, của Liên Hiệp Quốc, trong không khí bình tĩnh tự tin
của một dân tộc đã trưởng thành.
Ai cũng thấy lãnh đạo của đảng CS hiện nay là trở ngại chính
cho việc chuyển đổi lịch sử theo hướng tiến bộ này. Họ sẽ viện ra đủ cớ, nhưng
ai cũng thấy cái nguyên cớ thật sự là ở những đặc quyền đặc lợi quá lớn nhưng
phi pháp mà họ đã thu được đang nuôi dưỡng lòng tham không đáy của họ. Mong rằng
số người đặt tiền bạc cao hơn nhân dân ấy hãy ngẫm nghĩ về chữ “đủ ”. Họ đã giàu
gấp trăm ngàn lần người dân bình thường rồi. Hãy tự coi là quá đủ, để còn biết
lẽ phải và trí khôn, lấy nền dân chủ đích thực, tân tiến của toàn dân làm
trọng.
Về nhiệm vụ thuyết phục những đồ đệ trung kiên của học thuyết
nhất nguyên độc đảng nên tự nguyện đi theo con đường cách mạng chân chính của
nhân dân, không gì bằng xin để cho trong nội bộ đảng khuyên bảo, thuyết phục
nhau, sẽ có hiệu quả hơn. Tôi mạn phép kể ra không ít cán bộ lãnh đạo cấp cao
của đảng đã sẵn sàng chủ trương thực hiện nền dân chủ đa đảng trong trật tự theo
một đạo “Luật về các chính đảng” sẽ được xây dựng. Ví dụ như ông Nguyễn Văn An,
nguyên chủ tịch Quốc hội; ông Trần Phương và ông Vũ Khoan, nguyên phó thủ tướng;
ông Nguyễn Đình Hương, nguyên ủy viên Ban Bí thư Trung ương; các tướng lãnh quân
đội Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Quốc Thước, Đặng Quốc Bảo; tướng Anh hùng Công an
Nguyễn Tài; các giáo sư tiến sỹ Phan Đình Diệu, Hoàng Tụy, Chu Hảo,Tương Lai,
Việt Phương, Nguyễn Quang A, Ngô Bảo Châu, Lê Đăng Doanh, Trần Đình Thiên, Đào
Công Tiến, Đào Xuân Sâm; các nhà nghiên cứu Phạm Chi Lan, Dương Thu Hương,
Nguyễn Trung; các nhà văn hóa Nguyên Ngọc, Phạm Toàn, Phạm Xuân Nguyên; các luật
sư Lê Hiếu Đằng, Trần Quốc Thuận…
Sẽ được hoan nghênh nếu như báo Nhân Dân mở một chuyên mục “
Nên độc đảng hay đa đảng ?” để cho cuộc tranh luận được công khai, ngay thật,
sôi nổi, vừa mang tính lý luận, hàn lâm, vừa mang tính quần chúng rộng
rãi.
Bất cứ ai quan tâm đến vận mệnh của Tổ Quốc, cuộc sống có nhân
phẩm và nhân quyền của toàn dân không thể bỏ qua thời cơ hiếm có hiện nay để
nước ta có một hiến pháp tiến bộ xứng đáng với biết bao hy sinh gian khổ đã
qua.
Phương án thuận lơị nhất có thể gọi là “Sự chuyển đổi có điều
khiển trong luật pháp từ độc đảng sang đa đảng”,vừa từ dưới toàn dân đồng thuận
đòi hỏi bằng được quyền tự do của mình đưa lên trên, vừa từ trên chủ động thấu
hiểu nguyện vọng của bên dưới để có phương án lãnh đạo cụ thể có hiệu quả
cao.
Đảng CS cùng toàn dân hợp sức chuyển đổi cả hệ thống chế độ
chính trị là một cuộc cách mạng ôn hòa mà sâu sắc nhất, là thắng lợi thật sự vĩ
đại mang tính chất dân chủ đầy đủ và trọn vẹn, mở ra kỷ nguyên Dân Chủ trong
lịch sử nước ta. Làm như thế, đảng CS sẽ được ghi nhận có công lao và vinh dự to
lớn trong sự nghiệp cao quý này.
Nếu như lãnh đạo đảng vẫn một mực nhắm mắt bịt tai trước
nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ chối phương án “Chuyển đổi có điều
khiển”, cùng nhân dân làm trọn cuộc cách mạng dân chủ dân quyền, thì nhân dân
quyết không cam tâm thất bại.
Lực lượng của cuộc cách mạng dân chủ sẽ đòi một cuộc trưng cầu
dân ý công khai về vấn đề này. Nếu không đạt phương án này, nhiều cuộc xuống
đường ôn hòa nhưng cực kỳ rộng lớn sẽ được đặt ra, hòa bình nhưng bền bỉ và
quyết liệt để giành bằng được Quyền Con Người, quyền Tự do khao khát suốt mấy
thế kỷ dồn nén lại. Tại sao nhân dân Liên Xô và Đông âu làm được, nhân dân
Tunisia, Ai Cập, Libya làm được, nhân dân Miến Điện cũng làm được, mà nhân dân
và sỹ phu Việt Nam ta lại không làm được?
Nhất định cuộc tranh đấu chính nghĩa này sẽ toàn thắng khi
lòng dân đã đồng, lại đúng thời cơ, hợp thời đại.
© Bùi Tín (nguồn VOA)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét