Phạm Thế 
Việt   
 
Lúc tôi còn nhỏ mẹ tôi thường đe tôi :  
‘’Nếu không học hành tử tế thì sau này chỉ có đi hót 
cứt thôi con ạ ‘’. 
 Hình ảnh người gánh phân suốt ngày 
lang thang trong cái thị trấn nghèo quê tôi làm tôi rùng mình. Cái tương lai có 
mùi khó ngửi này chẳng quyến rũ được ai. Nhưng mẹ tôi lầm. Thời tôi lớn đây là 
cái nghề hái ra tiền. Ít nhất cũng hơn hẳn cái sự kiếm ăn với cái bằng tiến sĩ 
của tôi. Anh biết đấy, viện Khoa Học của tôi nằm cạnh làng Cổ Nhuế, tôi có đủ sở 
cú để khẳng định với anh điều đó. Làng này sống bằng nghề hót cứt, có đền thờ 
Thành Hoàng hẳn hòi. Thành Hoàng làng Cổ Nhuế là một vị hót cứt chính hiệu. 
Trong đền người ta thờ đôi quang và chiếc đòn gánh cùng hai mảnh xương trâu cầm 
tay ... Người làng Cổ Nhuế đã đời này qua đời 
khác, ngày lại ngày, làm sạch cho thủ đô Hà Nội. 
  Vua Lê Thánh 
Tông từng ban cho làng này câu đối :
 
‘’Khoác tấm áo bào giang tay gánh vác Thiên 
hạ Vung hai thước kiếm, tận thu lòng 
dạ Thế gian’’. 
 
 Anh đừng so sánh làng Cổ Nhuế với 
làng Phương Lưu ; cạnh trường đại học Hàng Hải của anh ở Hải Phòng. So sánh như 
thế là hạ nhục làng Cổ Nhuế của tôi đấy. Ngoài cái vinh quang của nghề hốt cứt 
(lao động là vinh quang), làng Cổ Nhuế còn là quê hương của một đại tướng : Ðại 
tướng Văn Tiến Dũng, cùng một tổ tiên vinh quang như các vị đồng hương gồng gánh 
của ông. Hơn nữa làng Phương Lưu của anh tuy hốt cứt nhưng chủ yếu sống bằng 
nghề đạo chích, chứ đâu có được ‘’tôn chỉ mục đích’’ như dân Cổ 
Nhuế.
 
Thanh niên Cổ Nhuế ta thề Chưa đầy hai sọt chưa về quê hương  
 Nhưng không phải dân làng Cổ Nhuế 
lúc nào cũng được hưởng cái vinh quang của lao động đâu anh ạ. Kể từ những năm 
hợp tác hóa ồ ạt vào cuối thập niên 50, nghề hót cứt đã phải chịu nhiều cay 
đắng. Người ta ngăn cấm những người nông dân đi hót cứt, coi như họ là những 
người trốn lao động, bỏ việc đồng áng để đi ‘’buôn’’ cứt. Người làng Cổ Nhuế 
phải tôn trọng pháp luật của đảng đành ngồi nhà mà tiếc rẻ những bãi...... đơn 
côi không người chăm sóc.
  Chỉ mãi tới cuối năm 1986, sau đại hội đổi mới 
của đảng, đất đai được chia ra để cho các gia đình nông dân tự canh tác. Nghề 
trồng rau ở ngoại thành Hà Nội sống lại, người Cổ Nhuế mới lại được phép đi.... 
hót cứt và buôn... cứt.
  Rau cỏ của xứ ta thơm ngon là nhờ phân Bắc. Các 
cụ lão nông chi điên dạy thế ! Phân hóa học cho dù là sản phẩm của trí tuệ văn 
minh, chỉ cho những thứ rau xanh tươi nhưng nhạt thếch.
  Ðổi mới và cởi 
trói do mẫu công khai (Glasnost) có cái mặt trái của nó. Trước đây ai muốn đi 
hót cứt thì hót. Nhưng từ ngày người người đi hót, nhà nhà đi hót thì theo qui 
luật. ‘’Người khôn, của hiếm’’, dân Cổ Nhuế đã chiến đấu ngoan cường để dành lấy 
địa vị đầu ngành.... cứt Việt Nam.
  Không biết đại tướng đồng hương , 
ngày ấy có can thiệp vào chuyện này hay không, nhưng theo qui dịnh của UBND 
thành phố HàNội dân ngoại thành không được phép tự do đi hót cứt và lấy cứt nữa. 
Trước đây ngoài những bãi cứt vô tổ chức, vô kỷ luật mà bất cứ ai cũng có thể 
hót. Người đi lấy cứt có thể đến làm vệ sinh cho các nhà xí hai ngăn ở các thành 
phố để để thu về cho mình một số cứt kiếm được. Bây giờ người nông dân ngoại 
thành bị bắt buộc phải mua phân tại chợ Cổ Nhuế, một chợ tự cổ chí kim, từ Ðông 
sang Tây đều không có, được thành lập năm 1989. Giá cả tùy thuộc chất lượng (nói 
sau).
  Dân ngoại thành bây giờ trở thành người đi lấy phân thuê cho Cổ 
Nhuế. Họ được phân chia địa bàn hoạt động, theo lịch sắp xếp mang sản phẩm đến 
chợ nhưng không phải để họ tự bán. Họ chỉ được nhận phần trăm tiền bán mà giá do 
ban quản lý chợ Cổ Nhuế quyết dịnh. Chống lại ư ?? Mất việc ngay.
 
  Ðội hậu bị, hàng ngàn người xung phong thay chân kiếm 
cứt (xã hội hiện tại cứt hơi ít lắm, nay phải kiếm, tức là phải đi làm vệ sinh 
để lấy cứt ở các hố xí, như đã nói trên) Ði kiếm cứt hơn hẳn làm thương nghiệp, 
đừng nói gì đến nông nghiệp. Mỗi lần tôi hỏi một anh Cổ Nhuế 
: 
 
- Giá cả như thế chắc các anh 
chóng giàu lắm.  
Anh đáp : 
 
- Anh Giai ơi, trông thế 
thôi, chứ kiếm được hai sọt thì cũng ăn mẹ nó hết một sọt rồi còn gi 
!?! 
 Trong chợ phân, 
xuất hiện phân giả. Người ta dùng đất xét thuồn qua ống nứa, giã nhỏ thân chối 
trộn lẫn với nghệ bôi bên ngoài và cho tất cả lẫn vào phân thật. Ðó là bí quyết. 
Phân giả gây náo loạn cho chợ phân khiên thanh niên Cổ Nhuế phải cử ra một bộ 
phận ‘’kiểm tra chất lượng’’ trước khi giao hàng. Anh còn nhớ dốc Bưởi chạy về 
viện Khoa Học không ? Trạm kiểm tra được lập ra tại đó, hoạt động từ mờ sáng đến 
trưa. Mùi uế khí từ tay các kiểm tra viên thọc thẳng vào sọt phân tìm của giả. 
Nhờ lành nghề và cương quyết, sau đó vài tuần, những đứa làm phân giả bị cắt 
giấy phép.
  Tại chợ cứt được chia làm bốn loại:
  - Hạng nhất (first 
class) là phân lấy từ khu Ba Ðình... nơi có nhiều gia đình quan chức nên cứt 
được coi là ‘’nạc’’(tiếng nhà nghề chỉ cục phân rắn chất lượng cao) 
(!).
  - Hạng 2, Từ khu Hoàn Kiếm, nơi có nhiều dân buôn bán, nhiều nhà 
hàng khách sạn.
  - Hạng 3. Từ khu Hai Bà Trưng và Ðống Ða, nơi đa số dân 
cư là ngưòi lao động, xài nhiều rau nên ‘’mờ’’ (nhiều nước lỏng bõng)
  - 
Hạng 4. Từ ngoại thành, loại này xanh lẹt vì ‘’nguồn nguyên liệu thuần túy là 
rau muống. Bà con nông dân làm gì có thịt mà ăn. Có lần tại chợ xuất hiện một 
sọt phân đề chữ : ‘’Phân ngoại 100 phần trăm’’. Dân chúng không hiểu tại sao có 
bọn dám qua mặt Hải quan, dám nhập cảng ‘’phân ngoại’’ về xài.
  Về sau chủ 
nhân sọt phân giải thích : Phân lấy từ bể ‘’phốt’’ (fosse septique) của các sứ 
quán nước ngoài thì không phải là phân ngoại còn là gì ?
  Ðây là những 
điều tai nghe mắt thấy, tôi ghi lại gửi anh để có dịp kể lại cho bà con xa nước 
nghe chơi... Cho biết quê hương ta có những thứ.... mà người ta hoàn toàn không 
có. Tôi bảo đảm đây là sự thật ‘’chăm phần chăm’’. Chuyện có thật dưới 
XHCN. 
 
 |  
 
 
 | 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét