Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Để tôn trọng Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà


Trần Văn Tích
Trên internet có người đưa tin là trong một buổi sinh hoạt của đồng bào tỵ nạn tại Hoa Kỳ, có kẻ đã không nghiêm chỉnh đứng dậy chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà khi buổi sinh hoạt khai mạc và nhân vật phụ trách điều khiển chương trình hôm đó là Nhạc sĩ Nam Lộc. Anh Nam Lộc đã cải chính với bằng chứng hết sức đáng tin cậy.


Tuy nhiên chuyện không ngừng ở đây, chắc chắn như thế. Thực tế chúng ta thấy rằng cộng đồng tỵ nạn Việt Nam đang phải đối phó với tình trạng các thành phần do chế độ cộng sản gửi ra ngoại quốc càng ngày càng tăng. Chúng có thể là những du sinh, những kẻ đi du lịch, những tên cán bộ cộng sản v.v.. Chúng sẽ tìm cách tham gia các sinh hoạt cộng đồng của tập thể lưu vong không phải để hỗ trợ mà để dò xét và nhất là để gây rối. Ngoài ra cũng không thể bỏ qua những kẻ vong thân mất gốc tuy xuất thân từ chế độ quốc gia Miền Nam nhưng nay thay đổi chính kiến, phản bội chính nghĩa, phủ nhận căn cuớc.

Tổ chức là tiên liệu. Những hội đoàn hay cá nhân tổ chức những buổi gặp mặt có nghi lễ khai mạc với Quốc ca và Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà phải chuẩn bị biện pháp để đối phó trong trường hợp có những tên vô giáo dục, bất lịch sự đến tham dự sinh hoạt của cộng đồng tỵ nạn mà từ chối không đứng nghiêm chỉnh khi cử quốc ca và khi chào quốc kỳ.
Trước hết, phải bố trí một lực lượng giữ gìn trật tự bảo vệ an ninh sẵn sàng can thiệp khi hữu sự. Thành phần nòng cốt của lực lượng này là giới trẻ, nam cũng như nữ nhưng bên cạnh cũng cần một hai nhân vật đứng tuổi hay cao tuổi cùng tham gia. Những người này phải có kinh nghiệm giao tiếp hằng ngày, phải có trình độ văn hoá, biết nhu biết cương, biết ăn biết nói. Họ phải có sẵn các phương tiện liên lạc với giới chức hữu trách địa phương khi cần thiết : điện thoại cầm tay, số điện thoại cảnh sát; đương nhiên họ phải thông thạo ngoại ngữ sở tại. Nhưng tiểu ban an ninh trật tự này không những chỉ can thiệp khi có biến cố bất thường mà còn phải thường xuyên quán xuyến việc kiểm soát hội trường nhằm phát hiện mọi sự kiện bất thường để đề phòng bất trắc hữu hiệu và kịp thời ứng phó linh hoạt.
Thứ nữa, người phụ trách điều khiển phần nghi thức khai mạc phải rất đề cao cảnh giác. Đương sự phải có chỗ đứng sao cho vừa có được tầm nhìn bao quát tất cả hội trường vừa có khả năng liên lạc bằng tín hiệu cùng các thành viên thuộc tiểu ban an ninh trật tự. Ngược lại, các thành viên tiểu ban này cũng phải tự đặt mình trong tư thế báo động để cấp thời hành động khi nhận được thông báo từ phía điều hợp viên.
Nếu thấy cần thiết – chẳng hạn nếu nhận biết sự hiện diện của một thiểu số bất hảo trong hội trường – thì ban tổ chức phải cảnh cáo trước qua thông báo rõ ràng cho tập thể cử toạ biết là sắp đến giờ khai mạc, sẽ có cử quốc ca và chào quốc kỳ, kính xin mọi người lưu ý, nếu ai không muốn tham gia thì đó là quyền cá nhân, yêu cầu rời khỏi hội trường ngay lập tức; bằng không khi chúng tôi thấy có những hành vi bất nhã và vô lễ, chúng tôi buộc lòng sẽ phải can thiệp rất cương quyết và dứt khoát. Nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa vừa kể mà vẫn phải đối đầu với trường hợp hữu sự – nhận thấy có kẻ ngồi yên không đứng dậy khi toàn thể hội trường được yêu cầu đứng dậy – thì điều hợp viên không được tuyên bố tiến hành nghi lễ khai mạc mà phải dõng dạc thông báo là có kẻ cố tình xúc phạm quốc ca và quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà, đề nghị tiểu ban an ninh trật tự hành động. Chỉ khi nào những thành phần đốn mạt vì bị tiểu ban an ninh trật tự áp dụng biện pháp tống xuất dưới áp lực của tập thể hiện diện rời khỏi hội trường, chỉ vào lúc đó, điều hợp viên mới tuyên bố rằng nghi thức khai mạc chính thức tiến hành.
Rất may mắn là ở Hoa Kỳ và qua sự điều khiển của MC Nam Lộc, tình trạng có kẻ cố tình xúc phạm quốc ca quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà đã không thể xảy ra. Nhưng rất có thể nội vụ sẽ diễn biến bất lợi tại một nơi khác, vào một dịp khác. Không bắt buộc phải là Hoa Kỳ mà có thể là Gia Nã Đại, Úc Đại Lợi, Hoà Lan, Na Uy, Pháp, Đức, Bỉ v.v.. Vì thế phải lo toan tính toán ngay tự bây giờ.

31.08.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét