Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013



Căng thẳng giữa Trung Hoa và Nhật Bản
-Nhữ Đình Hùng -

Phát ngôn nhân Qin GangPhát ngôn nhân của bộ ngoại giao Trung Hoa, Qin Gang, cho biết bộ ngoại giao Trung Hoa đã cho triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để bày tỏ việc Trung Hoa rất không vừa lòng và phản đối một cách nghiêm chỉnh trước các vô lý quá độ của Nhật Bản. Qin Gang nói trong buổi họp báo thường lệ là 'Hoàn toàn không đúng việc Nhật Bản đưa ra các nhận xét vô trách nhiệm việc Trung Hoa thiết lập vùng  không phận phòng vệ kiểm soát'.


Trong ngày thứ bảy 23.11,Trung Hoa đã lập ra vùng không phận kiểm soát bao gồm cả các đảo đang tranh chấp giữa hai nước Trung Hoa và Nhật Bản.
Theo bản đồ do Trung Hoa đưa ra, vùng không phận phòng vệ bao gồm một phần lớn biển Đông  Hải, Giữa Nam Hàn và Đài Loan, gồm cả các quần đảo  Senkaku. Những đảo này do Nhật kiểm soát nhưng Trung Hoa đòi chủ quyền, gọi đó là quần đảo Diaoyu (Điếu Ngư).


Vùng kiểm soát không phận của Trung Quốc đè ra ( vẽ màu nâu trên bản đồ)

Về phiá Nhật, nước này cũng đã triệu tập đại sứ Trung Hoa tại Tokyo, Cheng Yonghua, vài giờ sau khi thủ tướng NHật Shizo Abe đánh giá quyết định của Trung Hoa là nguy hiểm.

Thủ tướng Nhật Shizo Abe trong cuộc họp tại Tokyo ngày 25.11.2013

Vào ngày thứ bảy, Trung Hoa đã đưa ra quyết định thiết lập khu vực không phận phòng vệ, nói rõ là mọi phi cơ bay ngang phải cho biết lộ trình bay rõ ràng, thông báo quốc tịch và phải duy trì các liên lạc vô tuyến để có thể trả lời một cách nhanh chóng và thích đáng cho việc đòi hỏi căn cước của  chánh quyền Trung Hoa, nếu không, lực lượng quân sự sẽ can-thiệp.
NT Nhật Fumio KishidaNgoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã tuyên-bố vào chủ nhật là hành vi đơn phương này làm gia tăng nguy hiểm các biến cố không  liệu trước được trong vùng. Mỹ cũng cáo giáo hành vi đơn phương của Trung Hoa và cảnh cáo về các hiểm tai của biến cố.

Từ hơn một năm qua, bang giao giữa Trung Hoa và Nhật Bản đã trở nên căng thẳng vì quần đảo Senkaku.

Sau khi Trung Hoa thiết lập vùng không phận phòng vệ, các hãng máy bay của Nhật như Japan Airlines (JAL), All Nippon Airway (ANA) và Peach Aviation (chi nhánh của ANA) đã quyết định làm theo các đòi hỏi của Trung Hoa, không kể đến ý kiến ngược lại của chánh quyền Nhật Bản. Lý do các hãng máy bay này viện dẫn là lo cho sự an toàn của hành khách. Các hãng này cho biết sẽ cung cấp lộ trình bay theo như yêu cầu của chính quyền Trung Hoa.


Phi cơ ANA


Phi cơ Japan Airlines


Chánh quyền Nhật coi việc thiết lập vùng không phận phòng vệ này của Trung Hoa không có giá trị. Tổng thu ký của chánh phủ, Yoshihide Suga, cho biết là các công ty hàng không trên đã tự ý quyết định, không tham khảo chánh phủ.Bộ giao Thông đã tiếp xúc với họ và nói quyết định của Trung Hoa không có hiệu lực trên lãnh thổ Nhật và các công ty phải tiếp tục bay theo các quy tắc có trước đó.

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/26.11.2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét