Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Tâm tư của một người thuộc thế hệ thứ nhất về buổi hội luận của Ls. Kiều-Ngọc,...

Tâm tư của một người thuộc thế hệ thứ nhất về buổi hội luận của Ls. Kiều-Ngọc,
                                           ngày 24.02.2017 tại Bad-Homburg/Đức-quốc

Vợ chồng chúng tôi đến tham dự buổi nói chuyện của Ls. Kiều-Ngọc  ngày 24 tháng hai 2017 tại Bad-Homburg  bị trễ phần đầu nên chỉ còn đuợc tham dự vào phần tham luận.
Diễn giả Kiều-Ngọc duyên dáng mời ba "em" thanh thiếu niên lên phía trên để trao đổi:
Trong những câu hỏi của Ls. Kiều-Ngọc đến ba bạn trẻ có những câu:
            - "em có tự hào là người Việt-Nam không?",
            - "nếu có cơ hội trong vòng 30 giây để nói về dân tộc Việt-Nam thì chúng ta sẽ nói gì?"
                                                  

Tôi thấy câu hỏi này như mũi tên bất ngờ bay thẳng đến tôi và cảm nhận như Kiều-Ngọc hỏi lại chính tôi lần thứ hai. Nó đã  làm cho tôi hồi nhớ đến một chương trình "Talk Show" trên TV Tây-Đức vào khoảng đầu tháng tư 1975 về  chiến tranh Việt-Nam.
Thật sự trong thời điểm đó, một thời điểm bị hiện tượng dân túy chống Mỹ, chống chiến tranh, hippy... chiếm ngự, tôi xem chương trình này với một tâm trạng không được vui, vì nội dung không làm mát lòng người Việt Quốc gia niền Nam hải ngoại chúng tôi...
Cuối chương trình hướng dẫn viên có đặt câu hỏi đến các khách tham luận để họ tóm gọn ý kết của mình trong vòng mấy giây...
Đến khách tham luận cuối cùng người Pháp, người hướng dẫn chương trình hỏi ông ta một câu tương tư như Ls. Kiều-Ngọc:
            "Là người Pháp rất quen thuộc với người dân Việt ông nghĩ gì về dân tộc Việt-Nam?
Hầu như không cần suy nghĩ ông ta trả lời ngay lâp tức:
            "Người Việt-Nam thông minh" "Họ luôn tin tưởng vào dân-tộc của họ"
Nghe câu trả lời đầu hai cánh mũi tẹt của tôi nở phồng và câu trả lời thứ hai đưa tôi vào "mê hồn trận" đầy cảm xúc hãnh diện mình là ngưòi Việt-Nam.
Nhưng những giao động chủ quan này cũng chỉ ngự trị khoảng khắc trong tôi và rồi lời nói "họ luôn tin tưởng vào dân tộc của họ" chiếm ngự tâm trí tôi từ ngày này sang tuần khác:
Tại sao ông tây mũi lõ này "ngon" vậy, lại có thể xác quyết được một điều to lớn như vậy mà tôi là người Việt-Nam lại không nhận thức ra được?  Thế rồi biết bao nhiêu câu hỏi tôi tự đặt ra cho mình và tìm câu trả lời hầu mong chính tôi phải xác tín đươc niềm tín của tôi vào dân tộc Việt. Nói như ngôn từ thường được sử dụng cho tín đồ công-giáo là tôi phải được mặc khải về lòng tin của tôi vào dân tộc tôi.
Ít ngày sau một thắc mắc then chốt đến thúc dục tôi suy nghĩ để giải bầy. Đó là : "Lý do gì, hay mãnh lực nào đã bảo vệ đất nước dân tộc Việt chúng ta cho đến ngày hôm nay?":
Nước Việt mình nhỏ bé đã trải qua bao thăng trầm thịnh suy, bị bao nhiêu áp bức vũ bão từ phía bắc khổng lồ, rồi sức mạnh vũ khí văn minh cuối thế kỷ 19 từ phương tây xa xôi nhưng mảnh đất cha ông mình để lại vẫn còn đó, hai chữ Việt-Nam vẫn đậm nét trên bản đồ thế giới.
Trong khi đó bao nhiêu sắc tộc khác, các quốc gia hùng mạnh như La-Ma (753 v.Chr. - 1453 n. Chr.) chiếm đóng hầu hết Châu-Âu và Bắc-Phi, rồi móng vó Mông-Cổ dậm nát từ Bắc-Á đến tận Cận Đông (Irak-1258), chiếm đóng toàn bộ Trung-Hoa rộng lớn (1279), lập lên nhà Nguyên trị vì nước Trung-Hoa gần 100 năm. Nhưng tất cả nay cũng chỉ còn là "chuyện kể rằng".
Những suy nghĩ này đã đưa tôi đến nhận định được tóm gọn như sau:
-        Để bảo toàn sự sống còn của một dân tộc là do hai sức mạnh chính yếu; Đó là sức mạnh văn-hóasức mạnh quân-sự.
-        Khi nói đến quân-sự tôi liên tưởng đến quân đội và khí giới. Đội binh tinh nhuệ, vũ khí hiệu nghiệm tất cả chỉ là sản phẩm và có tính cách giai đoạn.
-        Văn-hóa của một dân-tộc theo thiển ý của tôi là sản phẩm tinh hoa vật chất cũng như tinh thần phát sinh từ nếp sống linh-động giữa con người trong cùng một tập thể dân tộc, nếp sống này tiến hóa liên tục vì nó tiềm ẩn một sức mạnh (latentes  Potential). Đó là sức mạnh văn-hóa. 
-        Tôi không tin cha ông chúng ta có một sức mạnh quân sự phi thường "bách chiến bách thắng".  Ngay cả vua Trần Thánh Tông cũng đã hoài nghi về sức mạnh quân sự của Ngài nên Ngài đã đặt câu hỏi có tính cách thách thức trong hội nghi Diên-Hông  (1284): "...thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh.."
-        Như thế chính sức mạnh văn- hóa, mạch sống âm ỉ triền miên này  đã đóng vai trò cốt yếu cho công cuộc bảo toàn sự sống còn của con dân, đất nước Việt-Nam,
-        và từ đó tôi đã đặt tất cả niềm tin yêu của tôi vào mạch sống này, nó là linh hồn dân tộc Việt chúng ta. Nếu mạch sống này ngừng chảy thì Việt-Nam cũng chỉ còn là "tục truyền rằng".
                                           

Trở lại thực tại tôi đau buồn kinh hoàng phải nhìn thấy nét chữ Việt-Nam đang dần dần phai nhạt trên bản đồ thế-gới:
Hồ Chí Minh, và tập đòan cộng-sản của ông đã bị Mao thuần-hóa, không còn nhân-tính Việt-tộc nên vung phí xương máu dân Việt và "vô tư" trao nhượng lãnh thổ biển đảo, tài nguyên thiên nhiên mà tiền nhân đã dầy công để lại.
Chúng đã và đang từng bước tiêu hủy sức mạch văn-hóa dân-tộc qua "công trình" san bằng những danh địa, những  nơi thờ phượng cúng bái, những di sản văn-hóa lịch sử lâu đời. Ngay đến nhân mạng dân lành chúng cũng coi rẻ nên làm ngơ khi quan thầy chúng tùy hỉ gây ô-nhiễm môi trường. Nguồn lợi thiên nhiên cơ bản nhất cho miếng cơm của dân lành cũng không được đảm bảo...
Ngày trước nhà báo Pháp đã vô tình chỉ cho tôi con đường tìm đến niềm-tin dân-tộc, một con đường thênh thang đầy ánh sáng. Đối với tôi lòng tin vào dân-tộc sẽ khơi dậy ấp ủ tình yêu quê-hương và kiến tạo niềm hy-vọng cho ngày hồi-sinh nước Việt. Niềm tin vào dân-tộc sẽ cho ta sức mạnh để thắng vượt sự sợ-hãi và lòng kiên-trung với dân tộc chúng ta.
Ngày nay Ls. Kiều-Ngọc mời gọi thanh thiếu niên trong cũng như ngoài nước cùng nhau đồng hành trên con đường tìm đến niềm-tin dân-tộc.
Cologne, 06.03.2017
Đào Văn Bất
          
    
      
        
              
      
        
Hội Thảo với Tuổi Trẻ :LS Trần Kiều Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét