Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Phóng Sự Cộng Đồng

Hội Biệt Động Quân Houston
Mừng Xuân Ất Mùi
                                                                 Phóng viên Xây Dựng
(Tạp Chí Xây Dựng – Năm thứ 32 – Số 805 – Phát hành ngày 21-2-2015)
 
Còn 10 ngày nữa mới Tết, nhưng hương Xuân đã bắt đầu ươm mầm trên cành cây ngọn cỏ với những buổi sáng thành phốHouston đầy sương mù. Thời tiết thì ngày nắng ngày mưa, thay đổi liên miên như lòng người và tiệc vui Xuân của nhiều hội đoàn, liên tục tổ chức trong suốt tháng Hai, tháng 3 năm 2015
Chiều Chủ Nhật 8 tháng 2, trên đại lộ Bellaire tấp nập, có thêm hàng đoàn chiếc xe nối đuôi nhau vào bãi đậu của đại tửu lầu Ocean Palace. Trên xe, thấp thoáng những chiếc mũ bê-rê màu đỏ sậm, đội nghiêng trên những khuôn mặt sạm nắng gió chiến trường, mà thời gian dù có chất chồng bao nhiêu năm đi nữa, cũng không làm phai mờ  cái “chất”, cái “màu” rất “Lính” của một binh chủng nổi danh của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Đó là  gia đình Biệt Động Quân.
Đây là tên gọi của một binh chủng đã đổ rất nhiều xương máu trong cuộc chiến tranh Quốc Cộng kể từ khi được thành lập (năm 1960) với 51 tiểu đoàn. Địa danh nào mà không có gót giầy của người lính Mũ Nâu. Trên vai áo của anh, có in hình con Cọp nhe nanh là huy hiệu của gia đình Biệt Động Quân. Từ các vùng cao nguyên mịt mù sương cho đến vùng đồng bằng sông Cửu, hình ảnh người lính đầu đội cái nón sắt vẽ hình con Báo đen với ngôi sao trắng, đã dẫm nát giầy saut qua các địa danh của mọi miền đất nước: Quảng Trị, Đakto, Ben Het, Khe Sanh, Dak Pek, căn cứ Lệ Khánh, tử thủ Tống Lê Chân, giải vây An Lộc, rồi đến Bạc Liêu, Cà Mau, thậm chí đến thủ đô Saigon-Chợ Lớn trong trận Mậu Thân 1968....Trên cao nguyên đầy sương mù, hay ở địa đầu hoả tuyến, từ biên giới Hạ Lào cho đến Campuchia, rồi đến các vùng rừng núi sình lầy của vùng 3, vùng 4, đều có máu xương của người lính Biệt Động Quân tắm đẫm trên từng tấc đất quê hương.
Nếu ai đã từng đọc các bài thơ của người lính Biệt Động Quân (Lê Nguyên Ngữ với Xuân Quanh Đồi Biên Giới), tả cảnh trấn gĩữ biên phòng, cô đơn trùng điệp mà xanh lá rừng, chắc không thể nào quên những hy sinh mà các anh đã dâng cho đất mẹ.
Bài thơ khá dài, xin ghi lại vài câu:
......
Ở đây lâu riết ta thành Thượng
(Giống Thượng lai căng chẳng thích rừng)
(Giống Thượng bỏ gùi, mang súng ống)
Xuân về nhớ gốc, nhớ bâng khuâng
.....
Buổi sáng mùa Xuân tồi diện mạo
Râu cầm như thể mìn ba-râu
Lính thú biên cương buồn rạc-gáo
Xuân đến trong ta quá đổi sầu
 
Xuân đến áp lưng sườn đá dựng
Nhìn rừng vây núi, núi vây mây
Chẳng biết phương nào, phương cố quận
Phương nào cũng thấy khói mây bay
......
Ở đây nhớ Tết theo chiều Bắc
Nhìn lá rừng thay, buồn nôn nao
Ở đây khói lửa vàng đôi mắt
Nắng đổ hào quang  núi cao
.......
Một  cô hồn nương đất Trích (1)
Đêm Xuân lếch thếch giữa rừng hoang
Rầm rì rượt đuổi ngàn truông lá
Dậy chốn rừng thiêng chuyện chiến trường
 
Ta thuở lưu đồn trên đất giặc
Xuân về thêm tủi phận tha phương
Trường Sơn xuân quạnh, đồn biên trấn
Uống rượu say nhừ vọng cố hương...
 
Ở đây nói tết nghe buồn lắm
Gạo hẩm, cá khô, nước suối rừng
Chiều xuân một  quanh nồi sắt
Cơm cháy chia nhau buồn rưng rưng
  (1) đất Trích là vùng lưu đầy
                     ***
Ngược dòng thời gian giữa khi chiến cuộc ngày càng khốc liệt, lệnh tổng động viên ban hành, tin ai tín, phân ưu đầy trên nhật báo song song với những trận đánh ghi danh quân sử, dân hậu phương bắt đầu quen tên người lính Mũ Nâu. Các đặc san quân đội lúc ấy được em gái hậu phương tìm đọc, vì thời gian nầy, cô nào cũng là em, là người tình của lính, không Mũ Đỏ, thì Mũ Nâu,vì chiến sự ngày một gia tăng. Lòng các cô xôn xao khi đọc tin vui lẫn tin buồn trên cột báo: nào là tiểu đoàn 42, được tuyên dương 7 lần Anh Dũng Bội Tinh với ngành Dương Liễu, Tiểu đoàn 44 được tuyên thưởng sáu lần Anh Dũng Bội Tinh, rồi đến Tiểu đoàn 43 cũng nhận các huy chương cao quí này. Thật sự, biết bao xương máu của người lính thuộc nhiều trung đội, đại đội, đã đổ xuống chiến trường để các tiểu đoàn Biệt Động Quân được Bộ Tổng Tham Mưu ban tặng các huy chương cao quý:
Tử sĩ đời nay không có mộ
Hồn thiêng vất vưởng đến muôn đời
Nương bóng rừng xanh chờ tế độ
Đêm Xuân dìu dặt lũ ma trơi..
Ngày đó các em gái hậu phương thường làm thơ đăng báo, ca tụng chiến sĩ tiền đồn như nhà thơ Lệ Khánh, nhà thơ Lý Thụy Ý...
Em trách anh sao gửi thư chậm trễ
Em đợi hoài sẽ giận cho mà xem
-Thư không viết bao giờ anh muốn thế
Hành quân hoài đấy chứ - Lính mà em!
Hoặc:
Anh kể chuyện hành quân và gối súng
Trăng trên đầu không đủ viết thư đâu
-Thư viết cho em nét mờ - chữ vụng
Hãy hiểu giùm anh nhé – Lính mà em!
 
Ghét anh ghê chỉ tài bịên hộ
Làm người ta càng nhớ thương nhiều
Em xa lánh những ngày vui trên phố
Để nhớ người hay nói – Lính mà em!
Bài thơ này đã được nhạc sĩ Y Vân (?) phổ nhạc với tựa đề “Lính Mà Em”.
Thương sao cho một thế hệ tuổi trẻ VN, vì vậy mà đất nước chúng ta trong thập niên này, có quá nhiều thi văn nhạc sĩ..
                  * * *
Houston chiều Chủ nhật ngày 8 tháng 2, tiệc vui Xuân của gia đình Biệt Động Quân Houston Texas với trưởng ban tổ chức Đặng Hưng Vượng, đã bắt đầu lúc 7 giờ chiều.
Dưới sự điều động của Mũ Nâu Nguyễn Ngọc Khoan (Khoá 22 Trường Võ Bị QGVN), chương trình khai mạc với nghi thức chào cờ Mỹ Việt.
Các cựu quân nhân Mũ Nâu dàn hàng ngang trên sân khấu, cất cao khúc nhạc quân hành, như khi các anh còn trong quân trường, hoặc trong các khoá huấn luyện mang tên “Rừng Núi Sình Lầy” ở Dục Mỹ (Nha Trang).
Những khuôn mặt trai trẻ năm xưa hôm nay đầy dấu ấn thời gian, đôi mắt có chút đăm chiêu, tóc và râu lấm tấm bạc, xếp hàng lên máy vi âm, đồng cất cao giọng:
Ta Biệt Động Quân nung rèn chí trai
Khí phách hiên ngang dịêt thù xây tương lai
Vì màu áo thắm tô sắc cờ
Biệt Động Quân quốc dân mong chờ
Ta Biệt Động Quân danh lừng bốn phương
Đem máu xương ta bảo vệ quê hương
Dù hiểm nguy khó khăn không sờn
Một ngày mai tươi sáng đẹp hơn
Biệt Động Quân – Sát
Biệt Động Quân –Sát
Quyết bảo vệ chính nghĩa nước Nam Cộng Hòa
Biệt Động Quân – Sát
Chúng ta là những người thế hệ ngày mai
Biệt Động Quân – Sát
Quyết hy sinh xương máu giữ non sông nhà
Biệt Động Quân - Sát
Chúng ta là những người viết thiên hùng ca.
Khoảng ba trăm người, bao gồm quan khách và thân nhân của gia đình Biệt Động Quân, ngồi lắng nghe bài hát và nhìn ngắm người lính năm xưa - giờ đã già - nhưng hồn lính còn vương trên giọng hát, khuôn mặt.
“Biệt Động Quân vì dân quyết chiến”. Khẩu hiệu nằm lòng của gia đình Mũ Nâu đã chiếm một chỗ đứng trong lòng dân, với tên tuổi của nhiều vị anh hùng quân đội như :
-Đại tá Hồ Ngọc Cẩn và  tướng Trần văn Hai đã anh dũng hy sinh sau tháng 4 đen.
-Thiếu Tá Lưu Trọng Kiệt, Tiểu Đoàn Trưởng tiểu đoàn 42 anh dũng hy sinh tại chiến trường Chương Thiện trong cuộc hành quân Dân Chí 135.
-Thiếu Tá Trần Đình Tự năm 1975 nhất quyết không kéo cờ hàng, ông chiến đấu đến khi hết đạn, đã bị VC đem ra cột cờ mổ bụng, hạ sát.
-Nổi danh trong quân đội, có BĐQ Lê văn Ngôn tử thủ Tống Lê Chân. Sau trận đánh này, ông lên lon Thiếu Tá khi vừa 27 tuổi. Nguyễn văn Ngôn là cựu sinh viên sĩ quan trường Võ Bị QGVN, khóa 21. Sau năm 1975, cùng với thân phận điêu linh của đất nước, người lính này đã nằm xuống tại trại tù CS (Yên Bái) năm 1977 và còn biết bao người lính BĐQ gửi thân ở vùng tam biên, ở biên giới Hạ Lào, ở Campuchia, trong vùng kinh rạch miền Tây trong các cuộc hành quân...
                     ***
Nếu binh chủng Nhảy Dù sau khi trình diện lúc tan hàng, hô to chữ “Cố Gắng” thì chữ “Sát” gắn liền trên môi chiến sĩ  Mũ Nâu.
Bốn chữ “Biệt Động Quân – Sát” đã diễn tả rõ ràng công tác của anh: ngày đêm dãi dầu sương gió, săn tìm quân địch hoặc nằm chờ địch tại các tiền đồn biên giới Việt – Kampuchia, gĩư an bình cho một hậu phương.
Hãy lắng nghe lời tâm sự của Biệt Động Quân Vương Mộng Long:
Ta là lính biên phòng, nên quanh năm trong rừng.
Ta là Biệt Động Quân nên quanh năm nhớ người hậu phương.
Chiều cuối Đông chờ những chuyến trực thăng
Chở những cánh thư, chở đầy thương, đầy nhớ
Ta muốn quỳ bên chân Chúa
Đêm an bình không tiếng đạn bom rơi
 người lính này xót xa cho vợ trẻ ở quê nhà:
Thương cho em, canh thâu chờ đợi
Một vừng trăng, soi gối chiếc ngậm ngùi
...........
(Trích trong: Noel và Pleime Nỗi Nhớ)
                    ***
Hiện diện trong đêm nay có rất nhiều niên trưởng của gia đình quân đội, như quý ông: Liêu Quang Nghĩa (nguyên chỉ huy trưởng BÐQ vùng 4), Vương văn Trổ (Ngũ Hổ Miền Tây)Trương Như Phùng,  Trần Khắc Đản, Hà Kỳ Danh, Trần Quốc Văn….. không kể các thành viên của Hội cựu SVSQ Thủ Đức, Hội Võ Bị Đà Lạt, Hội Thiếu Sinh Quân, gia đình Biệt Kích 81 Lực Lượng Đặc Biệt, Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Hải Quân... Các Hội Trưởng đều có mặt. Khách danh dự được mời có Dân Biểu Tiểu bang TX Hubert Võ, Nghị viên đơn vị F Richard Nguyễn và thân phụ, đương kim Chủ tịch Cộng đồng NVQG Houston LS Phan Quốc Cường…
Sau nghi thức khai mạc, cựu Đại tá Liêu Quang Nghĩa chủ tọa sự bàn giao giữa tân và cựu hội trưởng. BĐQ Giang văn Xẻn trao cờ binh chủng cho tân Hội trưởng là BĐQ Đặng Hưng Vượng, sau đó ông vắn tắt chúc mừng tân hội trưởng và chúc tết mọi người.
Cũng như BĐQ Giang văn Xẻn, BĐQ Đặng Hưng Vượng là những khuôn mặt quen thuộc trong sinh hoạt quân đội. Hai ông đều đến Houston theo diện cựu Tù nhân Chính Trị, gắn bó với những biến cố của cộng đồng NVQG. Biệt Động Quân Đặng Hưng Vương có một thứ nam, tuy đến Hoa Kỳ muộn nhưng học trình rất xuất sắc, là sinh viên của đại học Standford. Hiện nay, cháu Đặng Vũ đã tốt nghiệp BS Y Khoa, ngành Gây Mê.
Hôm nay, có sự tham dự của hai vị dân cử. Ông Dân biểu Hubert Võ vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ và Nghị viên Richard Nguyễn. Trong dịp này sau lời phát biểu, chúc Tết cả hai ông, đã tặng bảng vinh danh Hội Biệt Động Quân Houston. Cũng có phần phát biểu của Chủ tịch Cộng Đồng NVQG – LS Phan Quốc Cường. 
  Với giá vé ba mươi đô la, khách tham dự dùng cơm tối, xem văn nghệ với nhiều ca nghệ sĩ, đa số là vợ, con, em của Lính trình diễn (one man band). Các bà hăng say ca hát, đơn ca, tam ca, còn có thêm vũ điệu dân ca .. làm cuộc vui thêm rộn ràng.Đêm nay, các nhạc phẩm nói về đời lính, tình lính, đều được các anh chị em tận dụng, giúp khách tham dự nhớ về với bao kỷ niệm của một thời chinh chiến ngày xưa.
Trong hội trường của chương trình mừng Xuân, toàn là lính và người yêu của Lính. Những phụ nữ đã một đời tận tụy bên chồng, chấp nhận sự thiếu thốn, cơ cực và số phận rủi may của anh, như một định mệnh an bày.
 Trong tiệc đón Xuân, có nhiều vị thân hữu ký chi phiếu yểm trợ gia đình BĐQ có ngân khoản trang trải cho buổi tổ chức.
 Những người lính già đã có một đêm cuối tuần vui xuân trong tình Huynh Đệ Chi Binh, bởi vì tuổi hạc đã cao, giây phút nào còn cơ hội gặp gỡ anh em là điều đáng quí, như lời diễn tả của nhà thơ Dương Thượng Trúc trong bài “Cọp Cô Đơn”  khi tình cờ gặp bạn trong một đại hội:
Thế sự biển dâu với bao điều hệ lụy
Còn thấy được nhau là mừng lắm phải không mày?
Ôi, cảm động làm sao hai tiếng “ông .. thầy
..........
Đời có xá chi, điều thua được
Bởi ai đem thành bại luận anh hùng
Đánh mất quê hương là nỗi đau chung
Nhưng quyết giữ niềm tự hào màu cờ sắc áo!
Giữ một rừng bê-rê rộn ràng đông đảo
Chiếc Mũ Nâu thật kiêu hãnh, lẻ loi.
Chương trình chấm dứt lúc 10 giờ đêm sau phần dạ vũ.
Sau 40 năm viễn xứ, các người lính năm xưa giờ đã già, nên trong hàng quan khách đã thiếu vắng nhiều khuôn mặt. Khi chia tay, ai nấy đều bùi ngùi, không dám hẹn năm sau, vì sức khỏe của mỗi người đã xuống thấp, ngược với tuổi đời.
Trời đã về khuya, sương mù giăng giăng trên các ngọn đèn đường. Nàng xuân đang lấp ló bước vào thành phố./.
Phóng viên Xây Dựng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét