Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Tổ Chức Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 2014

Sinh hoạt Hội Ðoàn:
Các Hội Ðoàn Quân Ðội Houston
Tổ Chức Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 2014

Vinh Danh Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn


Hoàng Minh Thúy
 “Ta tính tuổi quê hương
Bằng thù căm nước mắt
Và van xin góp lửa với anh em
Ta phải thổi hờn căm, phải gom bão táp
Chế độ này phải đổ sập với cuồng phong..
Bạn bè ơi! Có sẵn gió trong lòng..”
             (Hải Triều)
Do sự ủy nhiệm của các Hội Ðoàn Quân Đội, Hội ái hữu Quân Cảnh đã được chọn làm trưởng ban tổ chức đại lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 2014, với sự chung tay góp sức của các hội đoàn Quân đội đang sinh hoạt trong thành phố Houston. Mỗi hội góp qũy 200 đô la, có sự yểm trợ tài chánh của nhiều cá nhân và mạnh thường quân tha thiết với sinh hoạt của gia đình Quân đội.
Chương trình này được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật ngày 22 tháng 6, 2014, trong khu Tượng đaì Chiến Sĩ Việt, Mỹ vùng Tây Nam Houston, với sự tham dự lúc khai mạc khoảng 400 người.
Houston năm nào cũng vậy, cứ vào tuần cử hành lễ Từ Phụ (Fatherday) là nắng và nóng bao trùm thành phố. Dân Mỹ đón chào ngày Lễ Từ Phụ trùng hợp vào ngày dân quân miền  Nam  cử hành đại lễ Quân Lực VNCH...
Khi tháng 6 về và trong suốt thời gian đầu tuần, tin thời tiết cho thấy nhiệt độ lên trên con số 90, làm ai nấy cũng lo âu, nhưng cũng an ủi “nắng”, còn hơn “mưa”. Cách đây sáu bảy năm, ngay trong chiều ngày đại lễ, mưa bão ầm ì đổ xuống..Buổi lễ phải dẹp. BTC buồn hiu.Hai ca sĩ Phương Hồng Quế và Mai Lệ Huyền rầu rĩ nhìn mây, trong khi ban nhạc và ban âm thanh chạy sốt vó lo che đắp, di chuyển hệ thống dây điện, máy móc..
Năm nay, 2014. Suốt trong tuần lễ đầu tháng 6, cây cỏ như héo úa trước cái nóng ngày càng tăng cao. Vậy mà những cơn mưa rào cũng không thăm viếng vùng Tây  Nam  khiến dân chúng ngán ngẩm khi có công việc phải ra đường..Nhưng, với người lính thì có ăn thua gì! Màu cờ sắc áo là bổn phận phải gìn gĩư, phải biểu dương, vì vậy các người lính trong Ban Tổ Chức vẫn nô nức, ráo riết chuẩn bị thao dợt các bước quân hành. Năm nay, các ông chỉ phải di hành một quảng đường ngắn trong khu vực Tượng Đài Chiến Sĩ.
6 giờ chiều, cái nóng như lửa bủa chụp xuống khoảng sân ci măng. Nơi đây, có rất đông các bộ quân phục đủ màu sắc. Các cựu SVSQ Võ Bị diện bộ đồ đại lễ màu Xanh dầy cui, bên cạnh có phu nhân mặc đồng phục aó dài xanh cốm. Các cựu SVSQ Trường Võ Khoa Thủ Đức mặc đại lễ màu vàng, bên cạnh các phu nhân áo dài xanh màu nước biển. Mấy bà đưa má hồng ra đón nắng chiều, nên mồ hôi mồ kê tươm đầy chân tóc. Nắng thì mặc nắng, bên chàng có em...Chúng ta đã đi bên nhau gần hết cuộc đời thì có xá gì vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi!! Nhờ có các tà áo dài của các phu nhân này mà khu vực đại lễ thêm phần sinh động, đầy màu sắc rực rở, vì bên cạnh áo bay của Không Quân là quân phục đại lễ trắng toát của Hải Quân, điểm thêm aó hoa rừng của gia đình Mũ Đỏ, Biệt Cách Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Lực Lượng Đặc Biệt, Cảnh Sát Quốc Gia...
Hôm nay, mặt trời sẽ lặn lúc 8 giờ hơn, do vậy, khi BTC cử hành nghi thức mở đầu (6 giờ 10 phút), nắng vẫn bao vây khu tượng đài. Năm nào cũng vậy, phút khai mạc Lính đông hơn dân...vì đa số đồng hương chờ cho xong các nghi thức chào cờ, dâng hương, phát biểu của quan khách, mới lũ lượt đến xem văn nghệ trong ánh nắng chiều đã tắt (8 giờ 30 tối).  Đến đúng giờ nhất, là chuyên viên của các đài truyền hình Việt Ngữ, để có thể làm phóng sự với đầy đủ lễ nghi quân cách, nhạc hiệu, khi rước quốc quân kỳ. Mỗi hội đều mang theo cờ quân binh chủng...
Nhìn hàng quân đứng nghiêm trang dưới bóng cờ, khán giả dễ dàng nhận thấy người lính năm xưa giờ đã cao niên. Bóng tối của cuộc đời làm trắng bạc chân tóc, nếp nhăn trên mắt, tuổi tác và sức khoẻ hiện rõ trong bước quân hành...
Khi người lính tay không còn vũ khí.
Thì em ơi, lịch sử đã sang trang”.
 (tác giả?)
Trong sự đắng cay kẻ thua cuộc, vì bị khoá tay bởi vận nước xoay chiều, do vậy dù tuổi già, sức yếu, ngồi xe lăn (như anh  TQLCNguyeãn vaênThạch), vẫn cố gắng có mặt trong các chương trình Quốc Hận tháng 4, Quân Lực 19 tháng 6.
Năm nay thấy các anh Nguyễn Hiền, anh Ngô Tứ Thuận, Võ Bị Phạm văn Hoà, Pháo binh Trần văn Bường, Mũ Nâu Giang văn Xẻn, Mũ xanh Nguyễn văn Phán, Muõ Xanh Lê Quang Liễn, MX Giang vaên Nhaân KQ Trần văn Nghiêm, KQ Hoà Taán Ñaït, Biệt Cách Nguyễn Sơn, Bieät Caùch Buøi Tuyeàn, Biệt Cách Nguyễn văn Thọ...coù maët... Nhìnchung, anh naøo tóc cuõng thưa, vaø bạc. Nhiều anh còn vội vã về sớm, vì sợ bóng tối sẽ ảnh hưởng đến việc lái xe.
Gặp nhau, tay bắt mặt mừng, lòng vừa vui vừa buồn, bởi vì:
......
Ngựa đang sãi vó lưng đồi.
Súng gươm bỏ lại, cuộc chơi nửa chừng
Một thời ngang dọc kiêu hùng
Tháng 4 gãy súng, đếm từng nỗi đau
 (Nguyễn văn Lập)
Thời gian qua mau quá, thắm thoát đã gần 40 năm trôi qua...Các anh vẫn kiên quyết gĩư vững lập trường, để gián tiếp nói cho tà quyền CSVN hiểu rằng, mãi mãi người lính VNCH sẽ không bao giờ hoà giải, hoà hợp với một chủ nghĩa đàn áp dân tộc, qui lụy Trung Quốc.
6 giờ 10. Như thông lệ hằng năm, chương trình khai mạc với nghi thức chào cờ Mỹ-Việt, đặt vòng hoa, chào mừng của Trưởng Ban Tổ Chức, các đại diện hội đoàn dâng hương, phát biểu của chủ tọa buổi lễ: tướng Cảnh sát Quốc Gia ông Trang Sĩ Tấn, sau đó là phần phát biểu của đại diện dân cử: Dân Biểu Hubert Võ, Nghị viên Richard Nguyễn, chủ tịch Cộng Đồng Phan Quốc Cường, cựu Đại tá Trương Như Phùng..... Trong số quan khách tham dự, còn có các niên trưởng cố vấn của các hội đoàn quân đội (cựu Đại tá Nguyễn Phước Trang, cựu Đại Tá Từ Nguyên Quang, cựu Ðại Tá Nguyễn văn Nam, cựu Trung Tá Võ văn Ân...).
Nghi thức khai mạc, phát biểu vừa xong thì mặt trời xế bóng. Lúc này, có những cơn gió mát thổi qua trong khi tiết mục văn nghệ bắt đầu. Dân chúng tham dự mỗi lúc một đông hơn. Mỗi hội đoàn trình diễn một nhạc phẩm hùng ca, sau đó là phần đơn ca, hợp ca của các giọng ca tài tử trong thành phố. One man band Phan Thanh đệm đàn, âm thanh của anh Nghĩa rất tốt.
7 giờ 15. Trời đã bắt đầu nhạt nắng, trần mây xuống thấp, âm u, trong không khí có chút hơi nước.Dân chúng thoải mái ngồi xem văn nghệ để giải trí, trong khi đa số các thành viên của hội đoàn Quân Đội giải tán. Họ tìm tình chiến hữu chén tạc, chén thù trong các tiệm ăn có mặt quanh khu vực này (Thiên Phú, Phở Saigon, Phở Thái Bình Dương..). Sau vài chai bia lạnh, thẩn thôø nhớ 4 câu thơ  của BĐQ Trạch Gầm:
Cứ tưởng sau mưa trời lại sáng
Lòng lính tha hương, mưa dặt mưa dài
Trôi nổi ước mơ đoạn ngày đoạn tháng
Đợi đến ngày nào, có một ngày mưa?
Chương trình Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 2014 chấm dứt với phần ẩm thực – do các bà tự nguyện mang đến -,góp phần với Ban Tổ Chức, mỗi người một món, gồm:  xôi, chả giò, thịt quay, mì xào, cơm chiên, cánh gà, gỏi gà, gà hấp, vịt quay, miến xào...
Thời tiết gần con số 90 độ, các chị trong ban Ẩm Thực (thành viên của Hội Phụ Nữ Lâm Viên phụ trách) quả rất vất vả khi sắp xếp chia đều mọi thứ vào trong hộp, sao cho gọn gàng, đẹp mắt.
             ****
So với những năm về trước, không khí sôi động và tinh thần kỷ niệm Quân Lực đã lần hồi phai nhạt, mặc dù ai nấy đều biết rằng, mỗi năm, khi tổ chức ngày lễ Quân Lực, là để:
-Vinh danh người lính anh hùng đã một đời vì dân quyết tử bảo vệ chủ quyền cho đất nước.
-Là dịp tưởng nhớ chiến sĩ đã vị quốc vong thân, hỗ trợ các đồng đội thương binh còn sống ở quê nhà.
-Là cơ hội tạo chất keo, kết nối các hội đoàn,
-Là dịp tuyên dương các bà vợ lính một đời tận tụy bên chồng.
-Nhắc nhở tuổi trẻ may mắn ở hải ngọai biết đến công ơn của Cha, anh, để đi tiếp con đường dang dở, phục hồi danh dự người lính VNCH, đem ánh sáng tự do cho 80 triệu đồng bào nơi quê nhà.
Những mục đích chính này, sau gần 40 năm, đã gần như nhạt nhoà./
     Hoàng Minh Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét