Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Mỹ tuyên bố sẽ tham chiến nếu Trung Quốc gây chiến ở biển Đông

Mỹ tuyên bố sẽ tham chiến nếu Trung Quốc gây chiến ở biển Đông

By chithanh 8 hours 41 minutes ago
Font size: Decrease font Enlarge font

Tờ Philstar dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NI) tuyên bố: “Mỹ sẵn sàng tham chiến để bảo vệ đồng minh nếu Trung Quốc gây chiến tranh ở Biển Đông”.
Ông James Clapper cho rằng việc Trung Quốc đang tỏ ra hung hãn trong việc tranh giành lãnh hải ở khu vực Đông Á đang gây ra mối quan ngại rất lớn đối với các nước trong khu vực.
“Việc Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực, rõ ràng đã nhắm đến việc họ đang muốn xem khả năng quân sự thực sự của Mỹ như thế nào” – Giám đốc NI nhận định trong phiên trả lời chất vấn của báo chí xung quanh những hành động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông.
Cuộc chất vấn xoay quanh các vấn đề Washington đang lo ngại trước các hành vi hiện đại hóa quân đội nhằm thách thức vai trò của Mỹ tồn tại trong nhiều thập kỷ qua tại châu Á – Thái Bình Dương. Mỹ có khả năng sẽ bị kéo vào cuộc chiến một khi xung đột xảy ra giữa Trung Quốc và các đồng minh trong hiệp ước của Mỹ.
Clapper cũng nhận định rằng Trung Quốc rất lo ngại trước sự bám trụ của Mỹ tại châu Á – chính quyền của ông Obama đang nỗ lực đẩy mạnh sự hiện diện quân sự, ngoại giao và kinh tế tại đây – và xem đó như là một nỗ lực trong chính sách ngăn chặn.
“Họ gây sự vì cho rằng lãnh thổ đó hiển nhiên là của họ” – Clapper nói, và thêm rằng những hòn đảo tranh chấp là nguồn năng lượng giàu có ở Biển |Đông và đây chắc chắn là mấu chốt của cuộc xung đột.
Nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ tại NI – nghị sĩ "Dutch" Ruppersberger, mô tả việc Trung Quốc đơn phương đưa ra Vùng nhận diện phòng thủ trên không ở Biển Đông, bao trùm cả các quần đảo đang chịu sự kiểm soát của Nhật, là “hành vi gây rối bằng bạo lực”, “cướp đất” và sỉ nhục luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, quan chức ngoại giao Mỹ đứng đầu khu vực Đông Á đã khuyến cáo Trung Quốc không được đưa ra tuyên bố vùng nhận diện tương tự trên vùng biển của các nước Đông Nam Á. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ - Daniel Russel cũng nhấn mạnh các yêu sách về lãnh thổ của Trung Quốc cần phải tuân theo luật pháp quốc tế thay vì tự đưa ra quyền tài phán của mình.
“Không ai có quyền tài phán mà tất cả phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Các nước trong khu vực và cả thế giới muốn thấy Trung Quốc phải tham gia và đóng góp cho hệ thống quốc tế bằng việc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền của các quốc gia khác, phải chấp nhận luật lệ trong trạng thái không bị ép buộc” – Russel nói.
Ông Clapper bình luận rằng các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đang vươn rộng đến tất cả các binh chủng, kể cả trong không gian lẫn chiến tranh mạng. Ông dự đoán rằng Trung Quốc đang nuôi tham vọng làm bá chủ toàn cầu.
Hôm thứ ba, báo chí Trung Quốc đưa tin 3 tàu chiến nước này đang tiến hành tập trận ở vùng biển Ấn Độ Dương nhằm chứng tỏ cho thế giới biết khả năng tác chiến xa bờ của lực lượng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét