Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Hòa Lan, Đêm Văn Nghệ gây quỹ xây Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam

* Ngọc-Châu Munich


Lời tác giả: Là du khách từ phương xa nhưng tình cờ và hân hạnh được tham dự Đêm Văn Nghệ gây quỹ xây Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam tại Hoà Lan hôm 14.12.2013 nên tôi ghi lại buổi sinh hoạt kể trên để giới thiệu đến độc giả xa gần.
sau khi đi xa về nhớ đâu viết đó, thú thật cũng đã không ngồi một chỗ theo dõi trọn vẹn, lại ghi vội chắc chắn mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót. Mong quí vị, nhất là những tham dự viên thông cảm cho. Trân trọng cám ơn (NC).
 
* * * *  
 
Tình cờ người viết đọc qua điện thư của thi sĩ Miên Thụy /Hòa Lan phổ biến cho đồng hương hay là Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản (CĐNVTNCs) Hòa Lan tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ gây quỹ để thực hiện dự án xây dựng "Tượng Đài Thuyền Nhân" tại quốc gia đang được định cư ( độc giả có thể xem theo Link:
                        http://www.congdonghoalan.com/vietnamese/)
Uỷ Ban Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân với sự hổ trợ của CĐNVTNcs tại Hòa Lan đã tổ chức Đêm Văn Nghệ do hai ban nhạc Bình Minh và Trùng Dương hợp tác thực hiện nhằm mục đích gây quỹ xây dựng "Tượng Đài Thuyền Nhân" hôm14.12.2013 vừa qua.

                                                                                                                                                             
                                                       
                                 
Trong khi chờ đợi khai mạc vì đến hơi sớm, tôi hân hạnh có dịp trao đổi trực tiếp với vài thành viên trong Ban Thường Vụ Công Đồng NVTNCS tại Hoà Lan(chủ tịch, hội phó và thư ký) nên hiểu rõ hơn lý do đề án UBXDTĐTN được thành hình.
 
Bia Tỵ Nạn cho dù xây dựng ở quốc gia nào đi nữa thì mục đích chính là để tưởng niệm những người Việt tỵ nạn cộng sản đã thiếu may mắn chết trên đường đi tìm Tự Do và đồng thời tri ân nhân dân và chính phủ đất nước đã cứu vớt, cưu mang NVTNCS. Xa hơn nữa, còn để xác định lập trường chính trị của CĐNV là một cộng đồng tỵ nạn, đã bỏ nước ra đi vì không chấp nhận chế độ độc tài cộng sản hiện nay tại Việt Nam.
 
Theo tin tức thu nhận được cũng như kinh nghiệm của người viết thì kinh phí dành cho việc xây dựng bia tị nạn rất cao. Tượng đài Thuyền Nhân ở Hòa Lan theo Ủy Ban dự tính là 35 ngàn Euro. Mục đích tương tự như ở Đức, Bỉ, Thuỵ Sĩ, Na Uy, Úc, Mỹ ... là :
 
Ø  Tưởng niệm những đồng hương thiếu may mắn bỏ mình trên đường đi tìm Tự Do.
Ø  Tri ân chính phủ và nhân dân Hòa Lan đã cưu mang người Việt tỵ nạn công sản.
Ø  Ghi dấu sự hiện diện của người Việt tỵ nạn trên đất nước Hòa Lan.
 
Nói đến Bia Tỵ Nạn, xin quý độc giả cho tôi được mở ngoặc ở đây một tí.
 
Truyền thống dân tộc Việt vốn kính trọng anh linh những người đã chết nên thường dựng mộ bia khi thân nhân quá cố là một hình thức để tưởng nhớ đến người đã ra đi. Cũng từ căn bản này, vì tình ruột thịt, nghĩa đồng bào được hun đúc nhiều năm trong tâm thức thôi thúc thuyền nhân tỵ nạn cộng sản Việt Nam (cs VN) còn sống sót đã xây dựng bia tưởng niệm thân nhân, bạn bè hay những đồng hương thiếu may mắn bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển tìm Tự Do khi đặt chân đến Galang, Bidong và những nơi có dấu chân của người Việt tỵ nạn tại đệ tam quốc gia nào đó ở vùng Đông Nam Á .
 
Ngoài ý nghĩa trên, bia tưởng niệm thuyền nhân nói chung chẳng những để tưởng nhớ đồng bào đã hy sinh trên đường tìm tự do, nhớ đến các bào thai bị chết ngộp khi còn trong bụng mẹ, có tiếng khóc của những trẻ thơ đang đói khát, có giọt máu của người phụ nữ Việt Nam đau đớn bị bọn hải tặc thay nhau hãm hiếp, có tiếng gào tuyệt vọng của vợ con khi thấy chồng, cha bị hải tặc giết quăng thây xuống biển, hay tiếng khóc ai oán của bà mẹ giữa cơn bão lớn ngoài khơi, mà quan trọng hơn, đó là một phần của lịch sử của người Việt tỵ nạn phải rời bỏ quê hương vì cộng sản.
 
Người Việt chúng ta nói chung, cho dù đang còn ở trong nước hay đã ra hải ngoại, đều biết chế độ csVN rất gian dối, chỉ cốt giữ độc quyền yêu nước, độc quyền lẽ phải, độc tài chuyên chế, cầm quyền ect... CsVN vốn biết, ngày nào những tượng bia kia còn đứng đó, thì cs không thể gọt bỏ được tội ác của chúng và câu hỏi vì sao hay nguyên nhân nào người Việt hy sinh tánh mạng bỏ nước ra đi sẽ được du khách hay thân nhân nhắc đi nhắc lại mãi vì đó là những chứng tích có tính cách lịch sử, những bằng chứng cụ thể nhất để thế giới biết tại sao từ giữa thập niên 80 đã có hàng triệu người Việt ào ạt ra đi, tìm sự sống trong cái chết và danh từ thuyền nhân (boat people) cũng từ nguyên nhân này mà ra. Theo thống kê, hiện có hơn ba triệu người Việt đang sống lưu vong tại hải ngoại vì không chấp nhận chế độ cộng sản.
 
Hiểu được dã tâm của csVN, người Việt tỵ nạn trên khắp thế giới đã phản ứng, khôn ngoan và tế nhị hơn csVN. Khai thác sự tôn trọng về Tự do, Dân chủ tại các nước mà người Việt tỵ nạn cộng sản đang định cư và hội nhập, nhiều nhân sĩ, hội đoàn chống cộng đã vận động xây dựng tượng bia kỷ niệm thuyền nhân Việt Nam ngay tại quốc gia họ đang sống. Khởi đầu là Thụy Sĩ. Sau Genève / Thụy Sĩ là đến tượng bia được dựng lên tại Bruxelles/Bỉ và bia kỷ niệm có tính cách địa phương, được dựng lên tại một nghĩa trang ở Hamburg/Bắc Đức. Kế tiếp là bia Tỵ Nạn được dựng bên cạnh một chiếc ghe được Cap Anamur I cứu vớt vào cuối tháng 4.1982 và đã được Ủy Ban Cap Anamur đem về đặt tại thành phố Troisdorf. Rồi đến bia Tỵ Nạn thứ hai, một tượng đài khác bằng đồng với bia tri ân Cap Annamur và nhân dân Đức đã được cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Đức dựng lên tại bến cảng Hamburg vào ngày 12 tháng 9 năm 2009.
 
Chưa hết, anh bạn của tôi từng là chủ tịch Cộng Đồng NVTNCs tại Na Uy "ngưỡng mộ việc làm của NVTN (theo lời anh ta nói với tôi qua phôn) đang định cư ở các nước láng giềng thuộc EU và ước mong rằng Na Uy sẽ thực hiện như vậy". Ý định này cũng đã được cụ thể hóa và sự hưởng ứng trong việc gây quỹ xây dựng Bia Tỵ Nạn tại Na Uy rất ư mạnh mẽ.
 
Trở lại với chủ đề chính.
 
Thực hiện Bia Tỵ Nạn trong quá khứ hay "Tượng Đài Thuyền Nhân như ở Hòa Lan" sắp tới không chỉ vì Tự Do, vì Danh Dự của Cộng Đồng NVTNcs tại quốc gia NVTN đang định cư nói riêng, mà còn vì Việt Nam hôm nay và ngày mai, cho nên việc xây dựng Bia Tỵ Nạn là một việc làm rất cụ thể và cần phải được thực hiện. Tuy nhiên hoàn tất được đúng kỳ hạn như dự tính hay không còn tùy thuộc nhiều vào sự ủng hộ về tài chánh của người Việt chúng ta.
 
Đành rằng có nhiều quốc gia không đông NVTN sinh sống, chỉ có vài ngàn người Việt tỵ nạn như Hoà Lan nhưng theo thiển ý, chỉ cần trong số vài ngàn người tỵ nạn, mỗi người nhịn tiêu xài ủng hộ 10 Euro (mười Euro) thôi thì cũng đủ trả kinh phí xây Bia Tỵ Nạn rồi.
 
Việc xây dựng "Bia Tỵ Nạn" của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản (CĐNVTNcs) khắp nơi nói chung và tại Hòa Lan trong tương lai nói riêng, dưới sự điều hợp độc lập, quyết định riêng của UBXDTĐTN và ban cố vấn ở Hòa Lan cũng như với sự hỗ trợ của CĐNVTNcs tại Hòa Lan và sự góp sức của thiện nguyện viên phụ giúp Ủy Ban chỉ có thể thực hiện được nếu có sự đồng lòng và tiếp tay của quí vị, càng nhiều càng tốt, nhất là những người Việt tỵ nạn đang định cư tại Hòa Lan. Riêng người viết (là một người tị nạn chính trị, không phải là thành viên của CĐNVTNcs Hòa Lan !) nhận thấy rằng đây là việc làm rất hữu ích đối với CĐNVTNCS nói chung nên đề nghị là chúng ta tùy theo khả năng, kẻ ít người nhiều hãy hỗ trợ và hưởng ứng tham gia (nếu hoàn cảnh cho phép) lời kêu gọi của UBXDTĐTN và Ban Chấp Hành CĐNVTNcs tại Hòa Lan, - đặc biệt là đồng hương tỵ nạn đang định cư ở Hòa Lan - để dự án xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân tại Thị xã Almere/Hòa Lan nói trên sớm thành hình. (Muốn biết rõ thêm chi tiết xin vào trang mạng của CĐNVTNcs Hòa Lan, theo Link):
 
 
Ngoài việc vận động, kêu gọi ủng hộ tài chánh để hoàn thành dự án, nhiều buổi sinh hoạt thân mật đã và sẽ được tổ chức khá liên tục tại nhiều nơi trên nước Hòa Lan nói riêng và những người tham dự đã tự nguyện đóng góp tại chỗ. Thêm vào đó, có địa phương thực hiện những buổi sinh hoạt xã hội qua hình thức bữa cơm xã hội, họp mặt thân hữu có Karaoke … để gây ngân quỹ (thiện nguyện!) giúp ban tổ chức xây dựng bia tỵ nạn cho kịp thời hạn.
 
Nhờ cô em MT đưa tin nên người viết biết thêm sinh hoạt khác. Trân trọng giới thiệu cùng độc giả và đồng hương ở Hoà Lan và các quốc gia láng giềng như Đức, Pháp, Vương Quốc Bỉ.
 
Cùng quan điểm với ủy ban xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân, hội Gia Đình Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa tại Hòa Lan sẽ tổ chức một bữa cơm thân mật gây quỹ để yểm trợ Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài tại địa điểm:
 
            Nico Schuurmanshuis
            Ketsheuvel 50
            5231 PT ’s-Hertogenbosch
            Vào ngày 08-3-2014
            từ 19:00 đến 24:00 giờ.
 
          Vé vào cửa là 15 Euro (cộng 2 phiếu nước)
          Chương trình gồm có các tiết mục văn nghệ karaoke, xổ số lotto.
          Thay mặt BCH/GD/QCC/VNCH/HL.
          Trưởng ban tổ chức,
          Lê Quang Kế.
 
Cũng trong tinh thần này, hai ban nhạc Bình Minh và Trùng Dương/HòaLan theo lời yêu cầu của UBXD Tượng Đài Thuyền Nhân Hòa Lan đã phối hợp tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ hỗ trợ dự án Xây Dựng Tượng Đài Hòa Lan vào ngày thứ Bảy 14-12-2013.
 
Cá nhân người viết, từ Munich / Miền Nam nước Đức nhân chuyến du lịch thăm viếng Hòa Lan nghe nói đến và may mắn được người em tinh thần MT giúp đỡ hân hạnh được tháp tùng với một thành viên của ban nhạc Bình Minh đã đến tham dự buổi sinh hoạt nói trên. Lần đầu tiên tận mắt thấy được một sinh hoạt của NVTN nước láng giềng không ngoài mục đích hỗ trợ nên như đã nói ngay từ đầu mạo muội giới thiệu sơ lược về đêm văn nghệ gây quỹ của UBXDTĐTN.
 
Một chương trình văn nghệ rất đặc sắc do hai ban văn nghệ tên tuổi Hòa lan thực hiện, đó là ban nhạc Bình Minh (BM) và Trùng Dương (TD). Trên đường di chuyển bằng xe hơi tôi đã có dịp trò chuyện với thành viên ban nhạc nên được biết ban nhạc Bình Minh do anh chị em của 1 gia đình và thân nhân lập ra. Từ những tay đàn Bass, Solo, Accord cho tới tay trống, người chơi Keyboard hay ca sĩ đều là người trong gia đình. Rất hiếm có đối với một ban nhạc!
 
Đêm văn nghệ gây quỹ được chia ra nhiều phần:
 
Phần I : Chủ đề Nhạc Quê Hương do ban nhạc Bình Minh và ca sĩ của ban nhạc chủ động.
Phần II: Chủ đề Nhạc Quê Hương và Nhạc Vượt Biên thập niên 80 do ban nhạc Trùng Dương và ca sĩ của ban nhạc thực hiện .
 
Trong tinh thần "góp lửa đấu tranh" được gói ghém trong Đêm Văn Nhệ gây quỹ với các giọng ca trẻ (ca sĩ của ban nhạc Bình Minh) tại địa phương qua những bản nhạc hướng về quê hương như ca sĩ Đức Tuấn trình bày nhạc phẩm Đường Về Quê Hương, Ngọc Bích với Đêm Chôn Dầu Vượt Biển; nhạc phẩm Anh Là Ai, Hello Việt Nam với ca sĩ Thanh Phong; ca sĩ Quốc Việt: Nhớ Nhà; Bài Ca Ngợi Quê Hương do đôi song ca Ngọc Bích & Đức Tuấn trình diễn; ca sĩ Samen với nhạc phẩm Bước Chân Việt Nam. Kế đến là phần 2 do ca sĩ của ban nhạc Trùng Dương trình bày như Sài Gòn Vĩnh Biệt và Phố Đêm (ca sĩ Ngọc Mai); Tuyết Rơi qua giọng hát của nam ca sĩ Huy Tài; Hát Với Dòng Sông (ca sĩ Mai Ngọc); Yêu Em Dài Lâu với ca sĩ Quang Luật .... Người viết ghi nhận 1 điều là ca thi sĩ Miên Thụy / Hòa Lan đã đóng góp hai bài hát cho cả hai ban nhạc. Trong phần I, Miên Thụy trình bày nhạc phẩm Mưa Sài Gòn Còn Buồn Không Em do ban nhạc Bình Minh đệm đàn và Người Di Tản Buồn trong phần 2 do ban nhạc Trùng Dương đệm đàn.
 
Sau đó là phần nhạc kích động Việt+ ngoại quốc dành cho khách tham dự có dịp "thư giãn"!
Kế đến là phần khá đặc sắc với sự phối hợp hòa tấu và trình diễn của hai ban nhạc kể trên.
 
Xen kẽ là lời phát biểu của chủ tịch CĐNVTNcs Hoà Lan cũng như đại diện của Ban Tổ Chức (UBXDTĐTN). Các vị đại diện phát biểu lần lượt đã nói rất rõ nguyên nhân và lý do đưa đến việc xây dựng tương đài thuyền nhân, đng thời kêu gọi đồng hương tỵ nạn đóng góp hỗ trợ cho việc làm đầy ý nghĩa kể trên. Ngoài ra còn có phần chiếu Slide Show hình ảnh những chuyến vượt biển hãi hùng đi tìm Tự Do của người Việt vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80.
 
Tất cả tham dự viên hiện diện đã đóng góp thiện nguyện và đại diện BTC cho biết trong đêm văn nghệ này đã quyên góp tất cả được 820 Euro. Có một mạnh thường quân (xin lỗi tôi không nhớ rõ tên) ủng hộ 1000€ ! Và cũng theo lời BTC, sự ủng hộ tổng cộng mới có khoảng 6-7 ngàn Euro, một kết quả còn quá khiêm nhường so với chi phí dự trù khá cao phải chi ra cho việc xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân.
 
Thưa quý đồng hương và đặc biệt quý đồng hương tỵ nạn tại Hoà Lan,
 
"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao".
 
hay
 
" Tích tiểu thành đại"
 
Cá nhân không thể nào làm được đại sự, nhất là những đề án quan trọng như "Bia Tỵ Nạn" cần nhiều bàn tay góp sức, cần nhiều tấm lòng hỗ trợ, và theo thiển ý người viết (chỉ là tham dự viên bình thường) tuy không phải cư dân Hòa Lan NHƯNG NẾU mỗi người tỵ nan hay thuyền nhân may mắn còn sống sót nhờ được một đệ tam quốc gia cứu vớt và đặc biệt NVTN ở Hòa Lan được cưu mang cho đến ngày hôm nay nếu mỗi người một tay "hy sinh chút ít",  đóng góp vào quỹ xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân thì chắc chắn đồng hương Tỵ Nạn của chúng ta ở Hòa Lan sẽ thành công và Tượng Đài Thuyền Nhân của Người Việt Tỵ Nạn cộng sản ở Hòa Lan sẽ được dựng một ngày gần đây, dự tính là bắt đầu xây trong năm 2014 (ghi chú riêng dành cho BTC: nếu sức khỏe cho phép và nếu Ủy Ban và CĐNVTNCs Hòa Lan cho biết ngày giờ, địa điểm biết đâu người viết sẽ cố gắng đến tham dự ngày khánh thành Bia Tỵ Nạn của NVTN ở Hòa Lan!).
 
Xin chúc Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân cùng Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản Hòa Lan đạt được nhiều thắng lợi và may mắn.
 
·         © Ngọc-Châu (Munich, Chiều Ngày 18. December 2013)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét