Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Hội Thảo Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Tại Việt Nam
10.12.2013 Nhân kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền, Ban Chấp Hành Cộng Ðồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan đã tổ chức một buổi hội thảo về “Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền tại Việt Nam” vào trưa ngày 8-12-2013 tại hội trường Zalen Centrum ’t Veerhuis, thành phố Nieuwegein. Ngoài sự tham dự của các hội đoàn và đồng hương đến từ Hoà-Lan và Bỉ, còn có sự hiện diện của một số khách người Hoà-Lan.
Ông Nguyễn Đắc Trung Chủ Tịch Cộng Đồng Hòa Lan
 
Buổi thảo luận bắt đầu lúc 14g00 với nghi thức chào quốc kỳ Hoà-Lan và Việt Nam, tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc và đồng bào bỏ mình trên đường tìm Tự Do
.
Tiếp theo đó xướng ngôn viên Thu Vân đã mời ông Nguyễn Ðắc Trung, chủ tịch Cộng Ðồng phát biểu.
Sau khi chào mừng quan khách, ông chủ tịch Cộng Ðồng đã giới thiệu cùng cử toạ Nữ Ký Giả Martje Duinblogger Người Buôn Gió đến từ Ðức Quốc.
                                                                                                                      Nữ Ký Giả Martje Duin
 
Nữ Ký Giả Martje Duin người đã thực hiện chuyến viếng thăm một số bloggers  tại Việt Nam vào tháng 2&3 năm nay. Sau khi trở về Hoà-Lan bà đã thực hiện chương trình phát thanh trên Radio 1 và viết bài trên báo Volkskrant, một trong những tờ báo lớn nhất tại Hoà-Lan để nói về sự vi phạm tự do thông tin và sự đàn áp các bloggers tại Việt Nam.          
                                                                                                                                   
Óng Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió (đến từ Ðức) là một nhà báo tự do, viết bài trên các trang mạng và được nhiều người biết đến qua những bài viết châm biếm và chỉ trích sự tham nhũng và lạm dụng quyền lực của các viên chức trong chính quyền. Óng đã bị nhà cầm quyền cộng sản trù dập dưới nhiều hình thức như bắt bớ, xét nhà, từng bị cấm xuất ngoại khi được chính quyền Ðức mời qua để làm việc trong một lãnh vực văn chương. Trong năm nay chính quyền Ðức, một lần nữa đã mời ông qua để thực hiện một công việc liên quan đến văn chương. Dưới các áp lực quốc tế, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã buộc lòng để ông xuất ngoại. Vào ngày 15-9-2013 ông cũng đã đến Tolhuis tại thành phố Amsterdam để thuyết trình về sự kiểm duyệt thông tin tại Việt Nam trong ngày hội văn chương do cơ quan văn bút quốc tế tổ chức (PEN international)
blogger Người Buôn Gió
Sau đó ông chủ tịch Cộng Ðồng cũng đã tóm lược về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong thời gian qua.
 
Tiếp theo, xướng ngôn viên Thu Vân đã mời nữ ký giả Maartje Duin lên phát biểu. Bà đã kể lại những kinh nghiệm khi đến Việt Nam, dự trù kéo dài 1 tháng, nhưng chỉ sau 2 tuần bà đã rời khỏi Việt Nam vì bị công an chìm theo dõi gắt gao. Tại Việt Nam bà đã có dịp gặp blogger Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng, Linh Mục Phan Văn Lợi, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn và thăm viếng làng Văn Giang, nơi mà nông dân đã bị công an đàn áp dã man trong vụ cưỡng chế ruộng đất của họ.
Blogger Người Buôn Gió cũng trình bày về tình trạng của những người đấu tranh trong nước, mặc dầu bị đàn áp nhưng vẫn kiên cường nói lên tiếng nói cho công lý
Tiếp theo mọi người cùng thảo luận về đề tài nhân quyền và trao đổi thêm với các diễn giả.
Phần 2 của chương trình là sự trao đổi trực tiếp với Blogger Nguyễn Lân Thắng và Giáo Sư Phạm Minh Hoàng tại Việt Nam qua hệ thống viễn liên (Skype).  Giáo Sư Phạm Minh Hoàng sau 17 tháng bị giam cầm vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và hiện vẫn còn trong thời gian quản chế, nhưng vẫn giữ vững lập trường của ông.
Ông Nguyễn Lân Thắng là người đã thâu phim được cảnh đàn áp tại làng Văn Giang và đưa các hình ảnh này trên You Tube và có trên 1 triệu người vào xem. Vào giữa tháng 7, ông cùng một số bloggers khác đã khởi xướng Tuyên Bố 258, yêu cầu nhà cầm quyền Hà-Nội thực thi các cam kết tôn trọng nhân quyền. Trong phần trao đổi, các bloggers tại Việt Nam cho biết họ vẫn luôn tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng của dân tộc.
Buổi Hội Thảo chấm dứt lúc 17g30 cùng ngày.
****
Phái Ðoàn Cộng Ðồng tại Hoà-Lan trình Thỉnh Nguyện Thư đến Chính Phủ Hoà-Lan 
Vào lúc 15g00 ngày 9-12-2013 một phái đoàn đại diện Cộng Ðồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan và đại diện đảng Việt Tân đã đến Bộ Ngoại Giao Hoà-Lan để trao thỉnh Nguyện Thư cho chính phủ Hoà-Lan, kêu gọi chính phủ Hoà-Lan quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Ðại diện Cộng Ðồng gồm có các ông Nguyễn Ðắc Trung (chủ tịch), ông Nguyễn Hữu Phước (phó chủ tịch Ngoại Vụ) và đảng Việt Tân với sự đại diện của ông Ðinh Ngọc Hiển và bà Nguyễn Thị Thu Vân.
Phái đoàn đã được ông Jan Waltmans, Chánh Sở Ðông Á và bà Desirée Ooft, chuyên viên về chính sách tại Ðông Á đón tiếp.
 
Trong phần thảo luận kéo dài khoảng 1 giờ, phái đoàn Việt Nam đã trình bày tổng quát về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam liên quan đến tự do tín ngưỡng, tự do phát biểu và thông tin, sự đàn áp các người đấu tranh ôn hoà cho Tự Do với những bản án thật nặng nề.
Một số trường hợp điển hình được nêu lên như trường hợp Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Mục Sư Nguyễn Công Chính, cô Ðỗ Thị Minh Hạnh, Luật Sư Lê Quốc Quân,...
Kèm theo thỉnh nguyện thư là danh sách 75 tù nhân lương tâm cần đặc biệt quan tâm do Ân Xá Quốc Tế phổ biến năm 2013.
 

Ông Nguyễn Ðắc Trung trao Thỉnh Nguyện Thư cho Ông Jan Waltmans
Phái đoàn Việt Nam đề nghị các viên chức thuộc toà đại sứ  Hoà-Lan tại Việt Nam tiếp xúc với các tù nhân lương tâm và các nhà đấu tranh dân chủ để có thể hiểu được thực trạng tại Việt Nam, cũng như bày tỏ sự quan tâm đối với họ.
Các vị đại diện chính quyền Hoà-Lan cho biết chính phủ Hoà-Lan luôn quan tâm đến lãnh vực nhân quyền. Trong các trao đổi song phương với Việt Nam hoặc qua các trao đổi giữa Liên Hiệp Ấu Châu với Việt Nam, đề tài nhân quyền đều được nêu lên. Các vị đại diện chính phủ Hoà-Lan đã ghi nhận những ý kiến của phái đoàn Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét